C&B là gì? Các công việc chính, kỹ năng, và mức lương

c&b là gì

Trong quá trình làm việc trong các doanh nghiệp lớn chắc hẳn các bạn đã từng nghe qua thuật ngữ C&B. Vậy C&B là gì? Những công việc chính của C&B như thế nào? Vai trò của vị trí này trong mỗi doanh nghiệp như thế nào? Trong bài viết ngày hôm nay Kiến Vàng 247 sẽ giải đáp những thắc mắc đó cho các bạn.

C&B là gì?

C&B là viết tắt của từ Compensation & Benefits. Nó đề cập đến việc đánh giá, quản lý và cung cấp các chế độ lương, chính sách bảo hiểm và các phúc lợi cho nhân viên trong một công ty hoặc tổ chức. Nghề C&B là một phần quan trọng của quản lý nhân sự và cốt lõi cho việc tạo môi trường làm việc hấp dẫn và giữ nhân viên cho công ty.

Hiểu một cách đơn giản hơn khi nhắc đến Compensation & Benefits, là đề cập đến những mức tiền thù lao và tiền thưởng sẽ được trao đến cho mỗi nhân viên để đổi lấy cho công sức của họ đã đóng góp cho sự phát triển của doanh nghiệp. Mức lương nhận thưởng này sẽ được dựa trên nhiều yếu tố khác nhau mà công ty đề ra.

c&b là gì
C&B là gì?

C&B Staff là ai? Những công việc của chuyên viên C&B là gì?

C&B Staff là ai?

C&B Staff là những người có trách nhiệm trong việc quản lý chế độ lương, chính sách bảo hiểm và các phúc lợi cho nhân viên trong một công ty hoặc tổ chức. Họ thường là những chuyên viên trong lĩnh vực C&B và có trách nhiệm tổng quan về chế độ lương và phúc lợi cho công ty. C&B Staff cần có kiến thức về luật lao động và quản lý nhân sự để đảm bảo việc quản lý chế độ lương và phúc lợi là công bằng và phù hợp với nhu cầu của nhân viên.

Ngoài ra chuyên viện C&B thường sẽ xử lý những vấn đề về thanh toán, khiếu nại về tiền lương, chế độ thưởng, bảo hiểm, nghỉ phép, thôi việc và cùng với đó là nhiều chế độ khác của các nhân viên trong một công ty. Họ cũng có thể đề xuất đưa ra những giải pháp để khắc phục các vấn đề về quyền lợi của nhân viên sao cho hợp lý và có sự hài lòng tốt nhất.

Cấu trúc cơ bản của phòng nhân sự bao gồm:

  • Tuyển dụng (Recruitment)
  • Bộ phận hành chính (Admin)
  • Bộ phận đào tạo (Training)
  • Lương thưởng (C&B)
  • Bộ phận phát triển tổ chức (Organization Development)
  • Bộ phận quản lý và phát triển tài năng (Talent Management)
  • Bộ phận xây dựng văn hóa doanh nghiệp (Corporate Culture)
công việc của C&B
Những công việc chính của chuyên viên C&B

Công việc chính của một C&B gồm những gì?

Công việc chính của một nhân viên trong lĩnh vực C&B bao gồm nhiều nhiệm vụ khác nhau như:

  • Quản lý và cập nhật các chế độ lương và phúc lợi cho nhân viên.
  • Tổng hợp và phân tích thông tin lương và phúc lợi của nhân viên.
  • Hỗ trợ quản lý nhân sự trong việc đánh giá, đề xuất và áp dụng các chế độ lương và phúc lợi.
  • Liên lạc và hợp tác với các bộ phận liên quan để đảm bảo việc áp dụng các chế độ lương và phúc lợi là công bằng.
  • Tư vấn và hỗ trợ nhân viên về các vấn đề liên quan đến lương và phúc lợi.
  • Phối hợp với các bộ phận liên quan để giải quyết các vấn đề về lương và phúc lợi.
  • Thực hiện các báo cáo và thống kê về lương và phúc lợi cho công ty.
  • Tìm kiếm và áp dụng các giải pháp mới về chế độ lương và phúc lợi để tối ưu hóa hiệu quả của chương trình.

>> Xem thêm: BPO là gì? Những lợi ích mà BPO mang lại cho doanh nghiệp

Những kỹ năng cần có của một chuyên viên C&B

Kỹ năng chuyên môn

Đây được xem là kỹ năng cần thiết và quan trọng khi bạn muốn làm bất kỳ công việc nào đi chăng nữa. Kỹ năng, nghiệp vụ chuyên môn chính là nền tảng để giúp bạn có thể thành công hơn khi đảm nhận bất kỳ vị trí nào. Đối với chuyên viên C&B thì kỹ năng chuyên môn của họ cơ bản bao gồm:

  • Kỹ năng quản trị nhân sự.
  • Kỹ năng về quản lý tài chính, kế toán.
  • Kỹ năng khác liên quan khác đến các hoạt động trong doanh nghiệp.
các kỹ năng của C&B
Các kỹ năng cần có của chuyên viên C&B

Kỹ năng giao tiếp

Ở vị trí chuyên viên C&B thường xuyên họ sẽ làm việc với nhiều bộ phận khác nhau trong công ty bao gồm cả lãnh đạo. Vì vậy, bạn cần phải có thêm những kỹ năng giao tiếp bằng hình thức nói tốt. Do đó, kỹ năng giao tiếp tốt chính là một yêu cầu mà một chuyên viên C&B cần phải có. Không chỉ thể hiện qua việc viết, nói mà có thể thông qua một các hình thức khác như thuyết trình.

Kỹ năng đàm phán

Chuyên viên C&B sẽ là người thường xuyên đàm phán trực tiếp với công ty nhằm đảm bảo những quyền lợi dành cho người lao động, từ đó doanh nghiệp có thể giữ chân được các nhân sự có năng lực thật sự. Ngược lại, họ cũng cần phải đàm phán tốt với nhân sự về mức lương, thưởng… để đảm bảo cho sự cân đối nguồn ngân sách của mỗi doanh nghiệp.

Kỹ năng phân tích

Quá trình xây dựng, lập kế hoạch về các quy trình về lương, thưởng cần phải trải các bước khảo sát, thu thập thông tin chính xác. Sau đó sẽ phân tích đưa ra được những chính sách sao cho phù hợp với doanh nghiệp. Vì vậy, chuyên viên C&B cần phải trang bị thêm những kỹ năng phân tích tốt để có thể tổng hợp được các quy trình tối ưu nhất cho doanh nghiệp.

Kỹ năng bao quát

Đối với một chuyên viên C&B giỏi, để thăng tiến lên được vị trí manager, họ cần phải có góc nhìn bao quát tổng thể để có thể góc nhìn đúng đắn để có thể phát triển xa hơn quá trình phát triển các chính sách về lương, thưởng và lợi ích tốt nhất cho người lao động.

kỹ năng cần có của C&B
Nhữn kỹ năng cần có của chuyên viên C&B

Kỹ năng lãnh đạo, thuyết phục

Chuyên viên C&B cũng sẽ hay thường xuyên điều phối những công việc liên quan đến những hoạt động của doanh nghiệp và người lao động. Do đó, họ sẽ cần phải có thêm khả năng thuyết phục và lãnh đạo tốt, để người lao động có thể chấp thuận với những điều khoản và làm việc đạt được độ hiệu quả tốt nhất.

Kỹ năng giải quyết vấn đề

Cho dù bất kỳ công việc vị trí nào đi chăng nữa cũng sẽ có tính rủi ro, C&B cũng không ngoại lệ. Khi gặp những sự cố, rủi ro, một chuyên viên C& B giỏi cần phải giữ được sự bình tĩnh để có thể giải quyết các trường hợp khẩn cấp nhằm giảm bớt các thiệt hại đến cho doanh nghiệp và người lao động.

Mức lương, lộ trình thăng tiến của một chuyên viên C&B

Mức lương của một chuyên viên C&B sẽ biến đổi tùy theo quy mô của doanh nghiệp và năng lực của chuyên viên. Mức lương tối thiểu cho một chuyên viên C&B mới vào nghề là 7 triệu/tháng và sẽ được tăng theo năng lực và kinh nghiệm của họ trong thời gian. Với những chuyên viên C&B có nhiều năm kinh nghiệm trong nghề, mức lương tối thiểu có thể lên tới 15-30 triệu/tháng trừ phần KPI và thưởng

Có thể đây được đánh giá là mức thu nhập khá cao trong khối văn phòng, tuy nhiên mức lương hiện tại đưa ra chỉ mang tính chất tham khảo và hoàn toàn có thể thay đổi theo thời gian, quy mô công ty, thị trường,.. và nhiều yếu tố liên quan khác.

Lộ trình thăng tiến của C&B:

Để lên thành 1 C&B chuyên nghiệp bạn cần trải qua 6 level chinh:

  • Payroll Executive: Nhân viên tính bảng lương. Nhiệm vụ chính vị trí này là lập bảng chấm công, bảng tính lương hằng tháng cho nhân viên.
  • Payroll Specialist : Chuyên viên chấm công, hiểu và thực thi chính xác về các quy trình hệ thống quy định tiền lương của công ty.
  • Payroll Supervisor : Giám sát công việc, quản lý chấm công, so sánh tính hiệu quả năng suất hoạt động của công ty.
  • C&B Specialist: Xây dựng và triển khai các chính sách về lương thưởng, thiết lập các kế hoạch dự báo ngân sách cho công ty.
  • C&B Management : Xây dựng thiết lập những mục tiêu lương thưởng và phúc lợi.
  • Total Rewards Director: Hoạch định các chiến lược, tầm nhìn dài hạn về hệ thống lương thưởng trong 3 đến 6 năm về lương thưởng và phúc lợi.

Trên đây là một số thông tin chia sẻ về C&B là gì? vai trò, các công việc chính, cũng như lộ trình thăng tiến. Hy vọng thông qua bài viết này Kiến Vàng 247 đã có thể giải đáp được những thắc mắc của các bạn, qua đó bổ sung thêm cho mình nhiều thông tin hữu ích.

>> Xem thêm: Independent contractor là gì? Đặc điểm của người lao động độc lập