Cách quản lý nhân viên hiệu quả mà doanh nghiệp cần biết

Cách quản lý nhân viên hiệu quả

Cách quản lý nhân viên hiệu quả là gì? Bạn nên học gì để trở thành một nhà quản lý có năng lực? Tất cả các cấp quản lý trong tổ chức luôn quan tâm và chú trọng vào những vấn đề này để phát triển một đội ngũ nhân viên tận tâm và gắn bó. Các phương pháp quản lý nhân viên tốt nhất được các nhà quản lý áp dụng như xác định đúng nhân tài, lắng nghe ý kiến, truyền cảm hứng cho nhân viên, trao quyền cho họ,… Hãy theo dõi ngay những thông tin hữu ích mà Kiến Vàng 247 cung cấp dưới đây để hiểu thêm về những phương pháp này nhé!

Chọn đúng nhân tài- cách quản lý nhân viên hiệu quả

Cùng với việc chú trọng đến kinh nghiệm và trình độ chuyên môn. Các nhà quản lý cũng phải xem xét các yếu tố sau để lựa chọn được những ứng viên tốt nhất cho tổ chức:

  • Trung thực: Là một người tốt, luôn trung thực và giữ lời trong công việc của mình.
  • Khiêm tốn: Nhận ra điểm yếu của bạn và những gì bạn cần phải làm. Tránh tự mãn, kiêu ngạo hoặc khoe khoang về những thành công của bạn.
  • Nhiệt tình: Sẵn sàng nhận nhiệm vụ, hỗ trợ đồng nghiệp và thể hiện sự nhiệt tình trong công việc.
  • Tiết chế cảm xúc: Biết cách quản lý cảm xúc của bạn. Không phản ứng theo bản năng và có sự đồng cảm với người khác.
  • Quyết tâm: Sự sẵn sàng và kiên trì để hoàn thành nhiệm vụ được giao cho bạn.
  • Tiếp thu: Khả năng chú ý, thay đổi và tiếp thu ý kiến đóng góp từ người khác.
  • Làm việc theo nhóm: Khả năng giao tiếp, đưa ra đề xuất và làm việc tốt với những người khác.
  • Đáng tin cậy: Một người mà công ty cảm thấy thoải mái khi giao các nhiệm vụ quan trọng và công việc chính.
Lựa chọn nhân tài
Lựa chọn nhân tài

Người dẫn đường đúng nghĩa

Thái độ và phong cách làm việc của nhân viên luôn chịu ảnh hưởng của ban lãnh đạo. Do đó, người quản lý phải thiết lập một tấm gương cho cấp dưới noi theo. Và là một nhà lãnh đạo đáng tin cậy trước khi đặt ra những kỳ vọng cho người lao động. Ngày nay, đây là cách quản lý nhân viên hiệu quả phổ biến nhất.

Ngoài ra, vì các nhà lãnh đạo cũng là những người bình thường nên đôi khi sẽ xảy ra sai sót trong công việc. Tuy nhiên, bạn nên chịu trách nhiệm. Và trao đổi trực tiếp với nhân viên để giải quyết vấn đề thay vì trốn tránh. Ngoài ra, bạn phải chứng tỏ mình là người biết nỗ lực. Không ngại trở ngại và luôn nỗ lực để hoàn thành công việc một cách tốt nhất có thể.

Nắm rõ năng lực của từng nhân viên

  • Đánh giá năng lực làm việc là một bước quan trọng để có thể xem xét mức độ hoàn thành nhiệm vụ. Và năng lực của một nhân viên với một công việc cụ thể.
  • Người quản lý phải nhận thức đầy đủ mọi vấn đề ảnh hưởng đến hoạt động của nhóm hoặc bộ phận của mình. Để phân công nhiệm vụ mà mỗi thành viên trong nhóm có thể thực hiện thành công. Bạn phải nhận thức được khả năng của họ.
  • Bạn cũng phải nhận thức được những điểm mạnh và điểu yếu của nhân viên. Điều quan trọng là các nhà quản lý nên tìm hiểu về trình độ học vấn. Kỹ năng và kinh nghiệm làm việc của nhân viên.
  • Biết được khả năng thực tế của từng nhân viên có thể giúp bạn lập kế hoạch cho công việc của họ. Các nhà quản lý không nên bỏ qua cách quản lý nhân viên hiệu quả này.
Nẵm rõ năng lực của nhân viên
Nẵm rõ năng lực của nhân viên

Có định hướng công việc và phát triển cho nhân viên rõ ràng

Một doanh nghiệp phải quản lý hiệu quả nhân viên của mình nếu muốn doanh nghiệp phát triển lâu dài và bền vững. Trong đó vấn đề định hướng công việc phải rõ ràng và định hướng phát triển nguồn nhân lực phải rõ ràng. Nhân viên sẽ có thể thấy được sự phát triển của họ thông qua các nhiệm vụ họ đã được giao và theo thời gian. Sự hài lòng của nhân viên đối với môi trường làm việc sẽ tăng lên khi các nhà quản lý có định hướng nhân viên rõ ràng.

Luôn lắng nghe ý kiến- cách quản lý nhân viên hiệu quả

Cách quản lý nhân viên hiệu quả mà các nhà quản lý thường áp dụng là lắng nghe ý kiến. Vì hầu hết nhân viên sẽ là người lắng nghe và là người lãnh đạo nói thường xuyên nhất. Tuy nhiên, sẽ có những thay đổi tích cực trong thái độ làm việc nếu nhà lãnh đạo có thể lắng nghe những ý kiến của nhân viên.

Cụ thể hơn, có tới 72% người trả lời cuộc thăm dò của Impraise cho rằng việc trao đổi với người lãnh đạo đã cải thiện hiệu suất công việc của họ. Ngoài ra, nó thúc đẩy sự gắn kết giữa các cá nhân nhiều hơn. Và giảm căng thẳng nội bộ không cần thiết.

Luân chuyển những nhân viên giỏi

Các nhà quản lý thường có xu hướng gắn bó với những người nhân viên giỏi. Nhưng bất cứ ai chỉ làm việc ở một vị trí trong một thời gian dài thì cuối cùng cũng sẽ cảm thấy nhàm chán với công việc đó. Thậm chí nhân viên cũng dễ bị chùn bước và dần dần mất đi khả năng tue duy, sáng tạo.

Do đó, luân chuyển vị trí giữa các bộ phận là cách quản lý nhân viên hiệu quả nhất. Nhưng chỉ khi nhân viên có năng lực. Và mong muốn luân chuyển mới có thể thực hiện được điều này.

Luân chuyển các vị trí
Luân chuyển các vị trí

Gắn kết mục tiêu của nhân viên với tổ chức

Định hướng làm việc vì mục tiêu chung là một cách quản lý nhân viên hiệu quả để gắn kết các thành viên của nhóm hoặc bộ phận. Nhà lãnh đạo sẽ mất khá nhiều thời gian để quản lý nhân viên theo cách này. Do đó, doanh nghiệp nên trao đổi với nhân viên của mình về mục tiêu và khả năng của họ. Từ đó, bạn có thể xác định mục tiêu chung hợp lý cho những nhân viên mà không lo quá sức với họ.

Tạo động lực khích lệ nhân viên làm việc

Nhân viên không ngừng mong muốn thăng tiến và phát triển trong sự nghiệp. Vì vậy, các nhà quản lý phải tập trung vào việc truyền cảm hứng cho nhân viên của họ. Nhân viên sẽ nhận ra rằng làm việc chăm chỉ sẽ giúp họ đạt được mục tiêu cá nhân nếu bạn có thể khơi dậy sự phấn khích và ham muốn ở họ.

Tạo môi trường làm việc nhóm hiệu quả

Một phương pháp quản lý nhân viên hiệu quả là tạo ra một môi trường làm việc nhóm hiệu quả. Mọi nhân viên đều muốn làm việc trong một môi trường mà họ có thể cởi mở chia sẻ ý tưởng. Đặt câu hỏi và được tôn trọng.

Trao quyền cho nhân viên- cách quản lý nhân viên hiệu quả

Một số doanh nghiệp đã tạo cơ hội cho nhân viên đảm nhiệm nhiều vai trò quan trọng trong công ty. Khối lượng công việc của ban lãnh đạo sẽ được giảm bớt nhờ phương pháp quản lý này. Ngoài ra, đây là cơ hội để nhân viên thể hiện kỹ năng và tích lũy thêm kinh nghiệm.

Trao quyền cho nhân viên
Trao quyền cho nhân viên

Ghi nhận những mặt tích cực của nhân viên

Nhân viên sẽ luôn có động lực tinh thần nếu điểm mạnh của họ được ghi nhận. Đôi khi chỉ một lời công nhận từ nhà lãnh đạo mà nhân viên sẽ có thêm động lực để làm việc.

Trên đây là những chia sẻ của Kiến Vàng 247 về các cách quản lý nhân viên hiệu quả được nhiều doanh nghiệp áp dụng phổ biến hiện nay. Hy vọng những thông tin này sẽ giúp bạn quản lý nhân viên của mình thật hiệu quả. Chúc bạn thành công nhé!