Cách đàm phán lương khéo léo với nhà tuyển dụng

Cách xin tăng lương hiệu quả

Bước cuối cùng và cũng là khâu quan trọng nhất trong quy trình tuyển dụng đó là cách đàm phán lương. Vì nó ảnh hưởng đến quyền lợi cá nhân của bạn trong quá trình làm việc tại công ty sau này. Vì vậy, nếu bạn muốn chuẩn bị tốt cho việc đàm phán lương, hãy tham khảo bài viết dưới đây của Kiến Vàng 247 nhé!

Đám phán lương là gì?

Đàm phán lương (hay còn gọi là deal lương) là cuộc thương lượng giữa nhà tuyển dụng và ứng viên về mức lương, phụ cấp và phúc lợi mà ứng viên sẽ nhận được khi làm việc cho công ty. Cả hai bên đều bày tỏ ý kiến và thảo luận cho đến khi đạt được thỏa thuận cuối cùng. Điều này thường được thực hiện vào cuối buổi phỏng vấn. Khi ứng viên đã đáp ứng tất cả các yêu cầu của nhà tuyển dụng.

Tại sao quá trình này lại quan trọng trước khi bạn bắt đầu làm việc cho một công ty như vậy? Bởi vì nếu bạn hài lòng với mức lương của mình, bạn sẽ không còn băn khoăn nữa. Và thay vào đó sẽ tập trung vào việc làm tốt hơn. Hơn nữa, biết được mức lương của mình sẽ giúp bạn lập kế hoạch chi tiêu và tiết kiệm trong tương lai. Vậy cách đàm phán lương hiệu quả như thế nào?

Khái niệm đàm phán lương
Khái niệm đàm phán lương

Cách đàm phán lương hiệu quả

Nghiên cứu mặt bằng lương

Nghiên cứu mức lương mặt bằng hiện tại trước khi bắt đầu đàm phán lương là cách đàm phán đầu tiên. Trên thực tế, mức lương có thể chỉ bằng 70-80% so với trước đây. Vì nền kinh tế luôn thay đổi. Tìm hiều trước mức lương sẽ giúp bạn tránh được trường hợp mất điểm với công ty. Ví dụ, đưa ra một khoản tiền lương quá cao.

Hơn nữa, nếu bạn không biết mức lương hiện tại, bạn sẽ không biết liệu công ty của bạn có đưa ra một mức lương lương thấp hơn hay không. Do đó, nguy cơ mất quyền lợi là rất cao.

Bạn nên tìm hiểu mức lương trên các trang web hỗ trợ tra cứu về lương. Tham khảo với đồng nghiệp, bạn bè hoặc những người trong cùng lĩnh vực. Bạn có thể sử dụng thêm kiến thức về các yếu tố ảnh hưởng. Để đưa ra lợi thế nâng cao mức lương cho mình. Hãy nhớ đừng cố hỏi, thúc giục họ trả lời khi họ không muốn. Hoặc cung cấp những con số cụ thể không cần thiết. Phải tỏ ra chuyên nghiệp.

Nghiên cứu mặt bằng lương trước khi đàm phán lương
Nghiên cứu mặt bằng lương trước khi đàm phán lương

Các yếu tố đầu tiên và thiết yếu nhất ảnh hưởng đến mức lương mà nhà tuyển dụng sẽ trả cho bạn là trình độ học vấn, kinh nghiệm và kĩ năng của bạn. Mức lương bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố. Bao gồm quy mô của công ty, vị trí của bạn trong văn phòng, v.v. Ví dụ, các doanh nghiệp lớn sẽ trả nhiều tiền hơn các doanh nghiệp nhỏ. Tuy nhiên, điều này đồng nghĩa với việc họ sẽ có yêu cầu cao hơn.

Chọn thời điểm thích hợp để đàm phán lương

Thời gian là rất quan trọng để có một cuộc đàm phán tốt. Tốt nhất bạn nên thương lượng về lương khi nhà tuyển dụng đang có tâm trạng tốt và hài lòng với bạn. Bạn có nhiều cơ hội để “nâng tầm” bản thân hơn vào thời điểm này.

Đừng trả lời ngay nếu nhà tuyển dụng đề cập đến mức lương khi bắt đầu cuộc phỏng vấn.

Bạn không bao giờ biết được sẽ phải làm bao nhiêu công việc mới nhận được mức lương đó. Bạn nên sử dụng cách đàm phán lương là kế hoãn binh bằng cách trả lời câu hỏi một cách khéo léo. Dành nhiều thời gian hơn để tìm hiểu về yêu cầu. Và tìm hiểu khối lượng công việc bạn sẽ làm. Đồng thời, nó sẽ giúp bạn đàm phán lương một cách tốt nhất. Khi bạn chắc chắn rằng bạn có ích với nhà tuyển dụng.

Thẳng thắn, khéo léo khi đàm phán lương với nhà tuyển dụng

Khi đưa ra một mức lương mong muốn, bạn không nên tỏ ra quá khiêm tốn. Khi được hỏi về mức lương mong muốn, nhiều người nghĩ rằng tỏ ra khiêm tốn sẽ làm hài lòng nhà tuyển dụng. Tuy nhiên, hãy cảnh giác với việc đưa ra mức lương quá thấp vì nó sẽ khiến công ty nghĩ rằng bạn không có kĩ năng. Hoặc cho rằng bạn đã có một công việc tốt và không cần quan tâm đến tiền lương. Kết quả là, bạn sẽ bỏ lỡ các cơ hội đàm phán lương.

Khéo léo khi thương lượng lương với nhà tuyển dụng
Khéo léo khi thương lượng lương với nhà tuyển dụng

Bắt đầu với tiền lương nếu bạn muốn tăng thu nhập của mình so với những gì mà người tuyển dụng của bạn cung cấp. Đầu tiên, đừng thể hiện sự không hài lòng của bạn, ngay cả khi bạn không hài lòng. Thay vào đó, cách đàm phán lương hiệu quả là hãy thể hiện sự cảm ơn và tôn trọng đối với họ. Trong cuộc trò chuyện, bạn sẽ thu được nhiều thiện cảm hơn. Hãy đưa ra mức lương mà bạn mong được nhận.

Sau đó phân tích để nhà tuyển dụng xác định xem nó có phù hợp với vị trí và chức năng công việc của bạn hay không. Đồng thời, cho nhà tuyển dụng thấy rằng nó phù hợp với mặt bằng chung hơn là những con số xa vời.

Chú ý chế độ phúc lợi

Khi chọn một công ty để làm việc, chế độ phúc lợi là điều quan trọng. Nó sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi và điều kiện làm việc của bạn. Đặc biệt nếu nhà tuyển dụng đưa ra mức lương thấp hơn đáng kể so với dự kiến. Tiền thưởng, phụ cấp, bảo hiểm và các phúc lợi khác của nhân viên đều nên được cân nhắc.

Điều này sẽ hỗ trợ bạn đánh giá toàn diện và đảm bảo những lợi ích mà công việc này mang lại. Bạn cũng nên nói rõ cho công ty về các yêu cầu về thiết bị văn phòng và vị trí làm việc. Nó chứng tỏ bạn quan tâm đến công việc và phong cách làm việc của bạn như thế nào.

Chế độ phúc lợi khi làm việc cho công ty
Chế độ phúc lợi khi làm việc cho công ty

Năng lực quyết định đến mức lương

Đừng ngại nói ra những gì bạn có thể làm mà người khác có thể không. Nhà tuyển dụng sẽ đánh giá cao năng lực và kinh nghiệm của bạn. Chứng tỏ rằng bạn phù hợp với công việc và sẽ khiến công ty đánh giá cao bạn và muốn giữ bạn lại. Như vậy khi đưa ra yêu cầu mức lương cao hơn sẽ dễ dàng hơn.

Không tiết lộ về mức lương hiện tại

Bạn sẽ mất cơ hội thương lượng mức lương mà bạn muốn nếu bạn tiết lộ mức lương hiện có của mình. Vì nhiều lý do, nhà tuyển dụng sẽ trả cho bạn bằng hoặc thấp hơn mức lương cũ của bạn. Vì vậy, bạn phải duy trì kiểm soát tình huống. Cố gắng không đề cập đến con số chính xác và thay vào đó chuyển sự chú ý sang bất kỳ điều gì khác. Bạn có thể thảo luận về những khác biệt trước đó cũng như vị trí mà bạn ứng tuyển. Ngoài ra, hãy đề cập đến điều mà khiến họ phải tăng lương.

Biết điểm dừng

Trong một cuộc đàm phán, cách đàm phán lương thành công là đừng chỉ đơn thuần nói về bản thân hoặc yêu cầu mức lương. Nhà tuyển dụng vẫn là người quyết định cuối cùng về mức lương của bạn. Vì thế, hãy chú ý đến thái độ của họ và ứng xử sao cho phù hợp. Nếu họ từ chối lời đề nghị của bạn, bạn nên dừng lại.

Nên dừng lại khi nhà tuyển dụng thờ ơ với bạn
Nên dừng lại khi nhà tuyển dụng thờ ơ với bạn

Cố gắng nói nhiều hơn về bản thân trong một cuộc thương lượng trả lương có thể phản tác dụng và khiến bạn thất bại. Trong một số trường hợp, công việc còn quan trọng hơn lương. Hãy xem xét các điều khoản “thỏa thuận” và “chấp nhận tạm thời.” Bởi vì các cuộc đàm phán lương thưởng có thể tiếp tục sau khi bạn đã bắt đầu làm việc cho công ty. Tuy nhiên, nếu không tận dụng cơ hội này, bạn sẽ bỏ lỡ cơ hội công việc mơ ước của mình.

Hy vọng bài viết về cách đàm phán lương này sẽ giúp các bạn chuẩn bị thật tốt cho cuộc đàm phán lương của mình. Kiến Vàng 247 chúc bạn có buổi đàm phán lương thành công nhé!