Xem nhanh
Hoạch định nguồn nhân lực là quá trình xem xét một cách có hệ thống về những nhu cầu về nguồn nhân lực. Qua đó sẽ vạch ra những bảng kế hoạch làm như thế nào để đảm bảo đúng mục tiêu là “đúng người, đúng việc, đúng nó, đúng lúc”. Chi tiết hơn về quy trình hoạch định nguồn nhân lực trong doanh nghiệp như thế nào đúng, là đủ? Mời các bạn cùng theo dõi ngay bài viết sau đây nhé
Hoạch định nguồn nhân lực là gì?
Hoạch định nguồn nhân lực được xem là quá trình xem xét một cách có hệ thống tổng thể qua các nhu cầu về nguồn nhân lực để vạch ra những kế hoạch làm thế nào để đảm bảo mục tiêu tiêu ban đầu đưa ra.
Hoạch định rõ nguồn nhân lực sẽ giúp bạn trả lời được những một số câu hỏi sau:
- Doanh nghiệp cần những nhân viên như thế nào?
- Khi nào doanh nghiệp phải cần họ?
- Họ cần phải có những yêu cầu kỹ năng nào?
- Doanh nghiệp đã có sẵn những người thích hợp này chưa? Và nếu như họ có tất cả những kiến thức, thái độ cũng như là kỹ năng cần thiết hay không? Doanh nghiệp sẽ tuyển dụng họ từ bên ngoài hay lựa chọn từ những nhân viên hiện đang có?
Nhiều người sẽ cho rằng quy trình hoạch định nguồn nhân lực là để chỉ đưa ra những con số một cách cứng nhắc và áp đặt trong khi nhân lực ngày càng bị biến động. Nhưng trên thực tế cho rằng các kế hoạch nguồn nhân lực dài hạn sẽ thường được cụ thể hóa bằng những kế hoạch ngắn hạn. Các kế hoạch này có thể được điều chỉnh một cách linh hoạt theo mọi tình hình hoạt động thực tế của từng doanh nghiệp.
Vì sao cần phải hoạch định nguồn nhân lực?
Tối đa hóa việc sử dụng nguồn nhân lực và luôn bảo đảm sự phát triển liên tục của nó:
- Bảo đảm đủ và đúng nguồn nhân lực hiện có, đúng thời gian để thực hiện các mục tiêu mong muốn của tổ chức
- Phối hợp các hoạt động về nguồn nhân lực với các mục tiêu của tổ chức
- Tăng năng suất của tổ chức
- Dự báo trước các nhu cầu của tổ chức trong tương lai về nhân lực và cung cấp nhân lực sao cho phù hợp nhằm để đảm bảo rằng tổ chức sẽ có đủ nguồn lực lượng cần thiết vào đúng thời điểm để thuận lợi hơn trong việc đạt được mục tiêu của tổ chức.
Quy trình hoạch định nguồn nhân lực hiệu quả
Hoạch định nguồn nhân lực được tiến thành theo quy trình được thể hiện qua 3 bước sau:
Bước 1: Dự báo được nhu cầu nguồn nhân lực
Để có thể dự báo được nhu cầu nhân lực một cách chính xác, bạn cần phải nắm rõ được trong tương lai, doanh nghiệp của bạn:
- Những mong muốn đạt được mục tiêu gì?
- Cần phải thực hiện được những hoạt động gì?
- Sản xuất những sản phẩm hoặc là dịch vụ nào?
- Sản xuất ở quy mô như thế nào?
Dựa trên những yêu cầu này, bạn cần phải xác định nhu cầu nhân lực của doanh nghiệp, bao gồm:
- Số lượng: bao nhiêu nhân viên cho từng vị trí công việc cụ thể?
- Chất lượng: những phẩm chất và kỹ năng cần thiết là gì?
- Thời gian: khi nào thì sẽ cần?
Bước 2: Phân tích thực trạng nguồn nhân lực
Bước này nhằm mục đích rằng xác định những ưu và nhược điểm của việc hoạch định nguồn nhân lực hiện có tại mỗi doanh nghiệp. Khi phân tích, bạn cần phải căn cứ vào những yếu tố sau:
Phân tích về mặt hệ thống nguồn nhân lực:
- Số lượng, cơ cấu, trình độ, kỹ năng, kinh nghiệm, năng lực làm việc, thái độ làm việc và các phẩm chất của mỗi cá nhân
- Cơ cấu tổ chức: loại hình hoạt động, trách nhiệm, quyền hạn và mối quan hệ công việc trong cơ cấu công việc
- Các chính sách quản lý nguồn nhân lực (tuyển dụng, đào tạo,khen thưởng, kỷ luật v.v.)
Phân tích về mặt quá trình khai thác nguồn nhân lực:
- Mức độ hấp dẫn của công việc đối với từng nhân viên
- Sự thỏa mãn của nhân viên đối với công việc của mình
- Môi trường văn hóa của doanh nghiệp
- Phong cách quản lý
- Tính rõ ràng và cụ thể của các mục tiêu mà doanh nghiệp đã vạch ra
- Những rào cản hoặc các tồn tại của doanh nghiệp
- Việc cải tiến các hoạt động quản trị nguồn nhân lực trong doanh nghiệp
Bước 3: Đưa ra quyết định tăng hoặc giảm nguồn nhân lực phù hợp
Trong bước này, bạn so sánh nhu cầu nhân lực với thực trạng nguồn nhân lực của doanh nghiệp mình để xác định liệu nguồn nhân lực đó đang dư thừa hay thiếu hụt so với nhu cầu của doanh nghiệp hay không. Tiếp theo, bạn cần lựa chọn những giải pháp để khắc phục sự dư thừa hoặc thiếu hụt nguồn nhân lực đó.
Như vậy thông qua bài viết này Kiến Vàng 247 đã chia sẽ đến cho về quy trình hoạch định nguồn nhân lực là gì? Cũng như các bước để hoạch định nguồn nhân lực thích hợp. Chúc quý doanh nghiệp của bạn thành công hơn trong những dự định tương lai sắp đến!
>> Tham khảo thêm: 7 bước xây dựng quy trình quản lý nhân sự doanh nghiệp
webwebwebwebwebwebwebwebwebwebwebwebwebwebwebwebwebwebwebwebwebwebwebwebwebwebwebwebwebwebwebwebwebwebwebwebwebwebwebwebwebwebwebwebwebwebwebwebwebwebwebwebwebwebwebwebwebwebwebwebwebwebwebwebwebwebwebwebwebwebwebwebwebwebwebwebwebwebwebwebwebwebwebwebwebwebwebwebwebwebwebwebwebwebwebwebwebwebwebwebwebwebwebwebwebwebwebwebwebwebwebwebwebwebwebwebwebwebwebwebwebwebwebweb