Xem nhanh
Những yêu cầu đối với nhân viên phục vụ nhà hàng là gì? Đây là câu hỏi dành cho những ai muốn theo nghề phục vụ bàn. Muốn trở thành phục vụ nhà hàng chuyên nghiệp đòi hỏi phải có những kỹ năng quan trọng. Vậy làm thế nào để có những kỹ năng này? Hãy cùng Kiến Vàng 247 tìm hiểu nội dung dưới đây.
Nhân viên phục vụ là gì?
Nhân viên phục vụ (tên tiếng anh: Waiter/Waitress) là những người tiếp nhận những order của khách hàng, gửi yêu cầu của khách hàng chuyển xuống bộ phận nhà bếp để chuẩn bị, giải đáp những thắc mắc của khách hàng, dọn dẹp bàn ăn sau khi khách về. Nhân viên phục vụ phải là người tạo được thiện cảm cho khách hàng, tạo cảm giác thoải mái cho khách. Điều này góp phần giúp nhà hàng, khách sạn có được ấn tượng tốt với khách hàng.
Vì sao phải trở thành một phục vụ bàn chuyên nghiệp?
Nhân viên phục vụ nhà hàng là người tiếp xúc trực tiếp với khách hàng nhiều nhất. Từ lúc thực khách bước chân vào nhà hàng cho đến khi kết thúc bữa tiệc và rời đi. Trong quá trình ăn uống không tránh khỏi việc xãy ra các sự cố phát sinh không mong muốn. Nếu một nhân viên còn non nớt kinh nghiệm khi không biết cách xử lí, khách hàng cảm thấy không hài lòng là điều hiển nhiên.
Phục vụ bàn nhà hàng không những tư vấn giúp khách hàng chọn món mà còn là người chuyển thực đơn xuống nhà bếp. Hơn nữa, họ còn là người tạo cho khách hàng cảm giác thoải mái, dễ chịu trong suốt quá trình dùng bữa.
Nếu khách hàng có ấn tượng tốt với người phục vụ nhà hàng, đây chính là sợi chỉ để níu giữ chân khách hàng quay trở lại. Đó là lí do vì sao bạn phải trở thành một người phục vụ bàn chuyên nghiệp.
Mô tả công việc của phục vụ bàn tại nhà hàng
Vì mỗi nhà hàng, khách sạn hoạt động khác nhau nên các yêu cầu đối với nhân viên cúng khác nhau. Nhìn chung, công việc của một nhân viên phục vụ bao gồm:
- Chào đón khách đến với nhà hàng và đưa menu cho khách.
- Trả lời câu hỏi và đề xuất món ăn, đồ uống cho khách mới.
- Nắm được thông tin món ăn, đồ uống có sẵn trong nhà hàng.
- Tiếp nhận order đồ uống, thức ăn từ khách hàng và đưa order tới bộ phận bếp.
- Mang món ăn, đồ uống lên bàn cho khách khi được chuẩn bị xong.
- Kiểm tra xem thực khách có hài lòng với món ăn không.
- Lập hóa đơn tính tiền khi được yêu cầu.
- Nhận thanh toán của khách đúng với số tiền ghi trên hóa đơn.
- Nắm bắt thay đổi trên bàn như số khách, thay đổi order…
- Hỗ trợ dọn dẹp nhà hàng sạch sẽ, thoáng mát.
- Phục vụ khách trong suốt bữa ăn, hỗ trợ khách khi cần.
Các yêu cầu đối với nhân viên phục vụ nhà hàng
Tuân thủ quy định về trang phục và đồng phục
Nhân viên phục vụ nhà hàng là người tiếp xúc trực tiếp với khách và đại diện cho hình ảnh của nhà hàng. Vì vậy, điều quan trọng là phải đảm bảo dung mạo phù hợp với công việc: nam phải để tóc ngắn, gọn gàng, nữ nên búi tóc cao và không mang đồ trang sức,…
Hơn nữa, là một nhân viên bồi bàn phải tuân thủ các quy định về đồng phục như mặc đồng phục nhà hàng, áo quần gọn gàng, mang giày đen và tất đen. Ngoài ra, một số quảng cáo tuyển dụng cho các quán ăn Hàn Quốc, Nhật Bản yêu cầu ứng viên mặc trang phục truyền thống của nước mình. Nếu bạn muốn thể hiện sự chuyên nghiệp trong công việc, bạn cần phải tuân thủ các quy tắc này.
Hiểu và nắm rõ yêu cầu của một phục vụ bàn tại nhà hàng
Nhân viên phục vụ nhà hàng chịu trách nhiệm rất nhiều việc bao gồm dọn bàn ăn, chuẩn bị dụng cụ, chào hỏi và phục vụ khách hàng, giúp họ thanh toán, dọn dẹp và vệ sinh bàn ăn. Nếu nắm rõ những việc mình cần làm, chắc chắn sẽ hoàn thành công việc một cách thuận lợi và hỗ trợ những bộ phận khác để phục vụ khách hàng. Vừa làm hài lòng thực khách vừa thể hiện tinh thần đoàn kết, biết giúp đỡ trong công việc.
Hiểu rõ kiến thức thực đơn
Để trả lời các câu hỏi của du khách, bạn phải hiểu rõ hết về kiến thức thực đơn, bao gồm tên các món ăn, đồ uống được phục vụ, nguyên liệu dùng để chế biến món ăn, cách thưởng thức ẩm thực, gia vị và nguồn gốc của món ăn. Đó chính là những yêu cầu bắt buộc và giúp nhân viên phục vụ bàn trở nên tự tin, hoạt bát và phản ứng nhanh nhạy hơn. Theo tiết lộ của các quản lý nhà hàng, những nhân viên chuyên nghiệp có thể nhớ đến 80% kiến thức về thực đơn sau buổi đào tạo đầu tiên.
Có đầy đủ kỹ năng và phẩm chất cần thiết
Một trong những yêu cầu đối với nhân viên phục vụ nhà hàng chuyên nghiệp bắt buộc phải có các kỹ năng, phẩm chất cần thiết như kỹ năng giao tiếp, thái độ dễ chịu, có trí nhớ tốt, nhanh nhẹn, chịu đựng được áp lực công việc, biết kiềm chế cảm xúc cá nhân, luôn phục vụ khách hàng trong trạng thái vui vẻ nhất, tươi cười với khách hàng, sẵn sàng giải đáp mọi thắc mắc cũng như phàn nàn của khách hàng trong giới hạn nhất định.
Một số lưu ý khác
Để được công nhận là một nhân viên phục vụ xuất sắc, ngoài những yếu tố trên đây, bạn cũng cần lưu ý một số nguyên tắc sau:
- Tuyệt đối không được nói từ “Không” với khách hàng.
- Luôn chú ý lắng nghe ý kiến, yêu cầu của khách hàng và đáp ứng những yêu cầu này một cách nhanh nhất có thể.
- Có khả năng nắm bắt tâm lý của khách hàng và dự đoán được suy nghĩ của họ.
- Không được đếm tiền boa trước mặt khách hàng.
- Luôn trong tư thế sẵn sàng phục vụ khách hàng.
Trên đây là những chia sẻ về những yêu cầu đối với nhân viên phục vụ nhà hàng để bạn có thể tham khảo và áp dụng cho bản thân mình. Thông qua nội dung này, Kiến Vàng 247 hy vọng các bạn có thể tự hoàn thiện bản thân từng ngày và biết cách phục vụ khách hàng một cách hoàn hảo.
Có thể bạn quan tâm: Cách phục vụ bàn cơ bản mà nhân viên nhà hàng cần có