Phục vụ bàn là gì? Kĩ năng phục vụ bàn chuyên nghiệp

Kĩ năng phục vụ bàn chuyên nghiệp

Nhân viên phục vụ bàn là gì? Công việc của nhân viên phục vụ là làm gì? Nhiều người, đặc biệt là những người muốn làm việc trong các nhà hàng đều thắc mắc về vấn đề này. Bài viết này của Kiến Vàng 247 cung cấp thông tin có ích cho nhân viên nhà hàng. Hãy cùng tìm hiểu nhé!

Nhân viên phục vụ bàn là gì?

Là bộ phận phụ trách trực tiếp phục vụ thực khách khi đến nhà hàng. Đặt bàn, chào hỏi khách hàng, thu thập đơn đặt hàng của khách, phục vụ đồ ăn thức uống. Và giải quyết các khó khăn liên quan đến dịch vụ nhà hàng. Những công việc đó là một trong những công việc chính của nhân viên phục vụ bàn nhà hàng.

Nhân viên phục vụ có ảnh hưởng đáng kể đến trải nghiệm của khách hàng. Do họ là người tương tác và phục vụ thực khách trực tiếp,. Mang đến những bữa ăn ngon nhất, góp phần xây dựng hình ảnh nhà hàng.

Nhân viên phục vụ trong nhà hàng
Nhân viên phục vụ trong nhà hàng

Công việc chính của nhân viên phục vụ bàn nhà hàng

Công việc của nhân viên phục vụ bàn nhà hàng bao gồm:

  • Thực hiện các công việc đầu ca: Thay đồng phục, vệ sinh nhà hàng, gấp giấy ăn, setup bàn ăn, bàn tiệc theo quy định của nhà hàng.
  • Phục vụ khách hàng: Tư vấn, giới thiệu món ăn cho khách, order và mang thức ăn ra bàn cho khách, rót rượu, hướng dẫn khách hàng thanh toán, dọn dẹp…
  • Phục vụ room service
  • Bảo quản dụng cụ nhà hàng: Phục vụ cẩn thận, không làm rơi vỡ, hư hỏng dụng cụ của nhà hàng.
  • Phối hợp cùng các bộ phận khác: Hỗ trợ các bộ phận khác khi có nhiều khách.
  • Các công việc khác: Thực hiện các công việc khác theo yêu cầu của cấp trên.

Kĩ năng phục vụ bàn chuyên nghiệp

Kĩ năng giao tiếp

Giao tiếp là một trong những kĩ năng quan trọng nhất đối với những yêu cầu đối với nhân viên phục vụ nhà hàng. Khi khách bước vào nhà hàng, bạn phải mỉm cười, chào hỏi thân tình, biết cách giới thiệu và tư vấn lựa chọn đồ ăn, thức uống … tất cả phải giữ được phong thái lịch sự, giọng nói dễ hiểu, phát âm rõ ràng. Bạn cũng phải biết cách “thiết lập giao tiếp bằng mắt” với khách hàng để kết nối với họ.

Kĩ năng cần có khi làm phục vụ
Kĩ năng cần có khi làm phục vụ

Kĩ năng quan sát

Đối với công việc nhân viên phục vụ bàn thì đây là một kĩ năng bắt buộc phải có. Bạn phải theo dõi thời điểm phục vụ đồ ăn, khi nào đổ rượu sau khi khách uống xong, khách có yêu cầu hỗ trợ gì trong bữa ăn hay không và khách đã thanh toán tiền cho bữa ăn hay chưa. khách có lấy nhầm áo của người khác rồi treo lên móc hay không … để có biện pháp ứng xử phù hợp.

Kĩ năng chăm sóc khách hàng

Mọi nhân viên phục vụ đều phải biết cách chăm sóc khách hàng một cách “ân cần và chu đáo.” Giúp khách kéo chỗ ngồi vào bàn, hỗ trợ khách treo áo khoác vào vị trí thích hợp, hỏi thực khách có hài lòng với bữa ăn không và có yêu cầu gì thêm không… Như vậy khách hàng sẽ biết mình luôn được chào đón và chăm sóc chu đáo. Khách hàng chắc chắn sẽ muốn quay lại nhiều lần.

Kĩ năng xử lý tình huống phát sinh

Rất khó để ngăn chặn các vấn đề trong bất kỳ môi trường làm việc nào. Điều này cũng có thể nói đối với môi trường làm việc của nhà hàng. Đó có thể là lỗi của bạn hoặc lỗi của khách hàng. Điều chính là phải xử lý nó một cách cẩn thận để trải nghiệm của khách và danh tiếng của nhà hàng không bị tổn hại. Nếu nó trở nên quá khó khăn mà bạn không thể xử lý, bạn phải báo cáo và tìm kiếm sự hỗ trợ từ quản lý nhà hàng.

Kĩ năng xử lý sự cố phát sinh
Kĩ năng xử lý sự cố phát sinh

Kĩ năng nắm bắt tâm lý khách hàng

Nắm bắt tâm lý khách hàng rất khó nhưng nếu bạn là người nhanh nhạy, biết nắm bắt tâm lý khách hàng sau khi làm việc lâu dài thì bạn sẽ có được kỹ năng này. Khách hàng đến với nhà hàng ở nhiều lứa tuổi, sở thích và nhu cầu khác nhau, vì vậy nếu bạn hiểu tâm lý khách hàng một cách hiệu quả có thể giúp nâng cao chất lượng và uy tín phục vụ của nhà hàng.

Kĩ năng sử dụng các phần mềm quản lý nhà hàng

Như bạn thấy, các công việc nhà hàng dường như dựa vào phần mềm quản lý nhà hàng để giúp họ thực hiện nhiệm vụ của mình. Do đó, nếu bạn làm phục vụ bàn trong một nhà hàng, bạn phải làm quen với các chức năng phục vụ nhà hàng của phần mềm. Đừng lo lắng, hầu hết các phần mềm quản lý bán hàng đều không khó sử dụng. Chỉ cần tập trung nghe hướng dẫn và bạn sẽ có thể sử dụng nó ngay lập tức.

Trên đây là những thông tin về công việc và kĩ năng phục vụ bàn mà mỗi nhân viên làm việc tại nhà hàng đều phải biết để có thể làm việc một cách hiệu quả nhất. Mong rằng những thông tin trên của Kiến Vàng 247 sẽ giúp cho bạn có thêm những kiến thức mới về công việc này.

>> Xem thêm: Part time là gì? Những điều cần biết về công việc part time