Quy trình order nhà hàng chuyên nghiệp và hiệu quả

Quy trình order nhà hàng

Bất kỳ người quản lý nào cũng phải chú ý đến quy trình order nhà hàng vì đây là một quy trình rất quan trọng. Nhà hàng nào cũng cần phải có một quy trình order hiệu quả nhất có thể để tiết kiệm thời gian đào tạo cho nhân viên và việc quản lý cũng sẽ dễ dàng hơn. Bài viết dưới đây của Kiến Vàng 247 sẽ giúp cho bạn xây dựng được một quy trình order chuẩn nhất. Hãy cùng tìm hiểu nhé!

Quy trình tiếp nhận order là gì?

Một công việc thiết yếu của người phục vụ trong nhà hàng là tiếp nhận order. Quy trình order nhà hàng sẽ quyết định đến bữa ăn của thực khách có chất lượng hay không. Do đó, nhân viên phục vụ phải luôn chú ý trong khi ghi đơn chọn món của khách. Đảm bảo rằng bộ phận bếp hoặc quầy bar tiếp nhận được những yêu cầu này.

Tiếp nhận order
Tiếp nhận order

Ghi nhận order trong nhà hàng có quan trọng không?

Giai đoạn ghi nhận order rất quan trọng trong một bữa ăn. Khách hàng sẽ luôn mong muốn những món ăn được đem ra sẽ đúng như những gì họ đã chọn. Vì họ đã dành thời gian để xem xét thực đơn và quyết định chọn những món đó. Một lỗi nhỏ có thể sẽ khiến khách hàng khó chịu. Và sẽ tốn rất nhiều công sức hoặc thậm chí khó có thể khiến họ hài lòng thêm một lần nữa. Do đó, việc order món ăn và đồ uống tuy có vẻ đơn giản nhưng lại đòi hỏi sự cẩn trọng và nghiêm túc.

Các bước trong quy trình order nhà hàng

Chuẩn bị

  • Chuẩn bị caption order, bút và tấm lót caption order.
  • Xem xét thứ tự ưu tiên và vị trí ngồi của khách hàng.
  • Xác định rõ trình tự ghi nhận yêu cầu món ăn

Chờ khách hàng chọn món

  • Đứng ở chỗ có thể thấy được khách hàng.
  • Quan sát thái độ và những cử chỉ của khách hàng.
  • Chủ động gợi ý tư vấn các món ăn hoặc bắt đầu ghi nhận yêu cầu sau 5 phút.

Tiếp nhận yêu cầu của khách hàng

  • Xin phép khách hàng ghi nhận yêu cầu món ăn.
  • Gợi ý, tư vấn và giải đáp các thắc mắc của khách hàng.
  • Nói với khách những thành phần dễ gây dị ứng có trong món ăn được chọn.
  • Thông báo thời gian chuẩn bị đối với các món ăn được chuẩn bị lâu.
  • Gợi ý, tư vấn các loại rượu đi kèm.
  • Ghi nhận yêu cầu gọi món (số lượng món ăn, tên món ăn, yêu cầu đặc biệt, vị trí của khách…).
Tiếp nhận yêu cầu của khách hàng
Tiếp nhận yêu cầu của khách hàng

Chuyển tiếp yêu cầu đặt thức ăn

  • Lưu giữ liên 03 để ghi nhớ những yêu cầu của khách hàng.
  • Chuyển liên 02 đến cho bộ phận nhà Bếp.
  • Chuyển liên 01 đến cho thu ngân.

Những điều cần lưu ý khi thực hiện quy trình order nhà hàng

  • Đê thuận tiện trong việc ghi nhận order, nhân viên có thể chọn vị trí ở giữa đối với những bàn từ 2- 3 khách hàng. Tuy nhiên, đối với những bàn có nhiều khách thì nhân viên phải lại gần người khách để tiếp nhận yêu cầu rõ ràng, chính xác.
  • Để thuận tiện cho các bộ phận liên quan dễ đọc, chữ viết trên phiếu order phải rõ ràng.
  • Bạn phải xác minh rằng các bộ phận liên quan đã nhận được thông tin bạn cung cấp khi chuyển đơn order cho họ.
  • Khi order cho khách hàng, điều quan trọng là phải kiểm tra kỹ các thông tin như phương pháp chế biến, nguyên liệu và thời gian nấu (các món ăn như stesk và hầm thì sẽ cần nhiều thời gian để chuẩn bị).
  • Nhân viên phục vụ nên thực hiện quy trình nhận order nhanh chóng nhưng vẫn phải xác nhận thông tin nếu khách hàng không có nhiều thời gian cho bữa ăn.
  • Nhân viên nên đánh dấu vào tờ liên order để giữ các món đã phục vụ khi phục vụ bữa tối có nhiều món để tránh sai sót.
  • Ngoài ra, nếu có nhiều thực khách tại bàn thì nhân viên phục vụ nên ghi rõ món ăn và đồ uống của thực khách nào. Để giảm thiểu nhầm lẫn.
  • Nếu có nhiều khách hàng gọi món cùng một lúc thì nhân viên nên tiếp nhận order theo thứ tự ưu tiên: người già, phụ nữ, trẻ em và chủ tiệc.
  • Đặc biệt, nhân viên phục vụ phải luôn niềm nở, thân thiện, cởi mở và luôn nở nụ cười tươi khi khách gọi món hoặc tư vấn món ăn cho khách. Ngoài ra, nhân viên nên lừi về sau một khoảng cách vừa phải, dễ quan sát khi khách hàng đang xem xét thực đơn.
Những lưu ý khi order
Những lưu ý khi order

Giải pháp cho các vấn đề trong quy trình order nhà hàng, quán ăn

Tạo 1 thực đơn bằng số, tức là đặt 1 con số cho mỗi món có trên thực đơn

Phương pháp này bạn sẽ thường thấy ở một số nhà hàng. Nó giúp giảm thiểu các vấn đề sai sót khi truyền đạt thông tin mà cũng cực kỳ đơn giản. Khi thực hiện theo cách này, khách hàng sẽ tránh được vấn đề đọc sai số. Và nhân viên sẽ ghi chính xác hơn.

Nếu nhân viên vẫn ghi yêu cầu không rõ ràng làm người thực hiện sai sót thì hãy đưa ra quy trình order nhà hàng này. Và hình phạt tương ứng nếu xảy ra sai sót.

Tạo 1 menu bằng mã vạch tại bàn nhập liệu

Nhân viên có thể sử dụng cách này để nhập nhanh thông tin order vào phần mềm bằng cách chỉ cần giữ máy quét mã. Nhưng nếu bạn sử dụng phần mềm S3, nó không phải là khó khăn như vậy. Bạn sẽ thấy rằng công việc rất đơn giản. Thay vì yêu cầu bạn tìm kiếm các món ăn theo hai giai đoạn hoặc theo tên dài sọc. Chỉ cần nhập số món ăn đó cho của bạn là đã giải quyết xong rồi.

Trang bị máy tính bảng cho nhân viên ghi order

Phương pháp này đã được sử dụng ở một số nơi từ khá lâu. Hiệu quả nghe có vẻ hơi hùng mình. Nhưng cách làm này có thể tạo cho bạn vẻ ngoài chuyên nghiệp hơn. Tuy nhiên, đây là một tin tốt nếu bạn thực sự muốn xem đây là một giải pháp cho vấn đề trên.

Trang bán hàng trên phần mềm S3 còn có trang bị tính năng ” bán nhanh bằng phím tắt”. Có nghĩa là khi sử dụng máy tính bảng. Nhân viên order chỉ cần bấm chọn vào món ăn trên màn hình cảm ứng. Sau đó chọn hoàn tất, như vậy là nội dung đã được đồng bộ vào hệ thống. Ngay sau đó, ở khu nhà bếp, người đầu bếp sẽ nhận được yêu cầu trên. Và sẽ tiến hành thực hiện ngay khi có thông báo hiện ra trên màn hình.

Trang bị máy tính bảng cho nhân viên
Trang bị máy tính bảng cho nhân viên

Như thế, bạn có thể giải quyết cùng một lúc hai vấn đề. Đó là thời gian nhân viên tiếp nhận order di chuyển đến bàn nhập liệu. Và thời gian order được truyền đến khu nhà bếp… dường như là bằng 0 (zero). Đây là phương pháp được rất nhiều người đánh giá cao trong việc giải quyết các vấn đề về thời gian quy trình order nhà hàng và tính tiền.

Tất nhiên, bên cạnh các ưu điểm trên thì vẫn còn có các nhược điểm trong việc giải quyết yếu tố đặc trưng trong lĩnh vực nhà hàng. Đó là chia bàn và ghép bàn. Phải nói rằng nếu bạn kinh doanh trong lĩnh vực này trong thời gian dài. Thì việc cho rằng bạn nên từ bỏ quan niệm về quản lý theo bàn là không chấp nhận được. Thế nên, sẽ vẫn có cách giải pháp cho vấn đề này nếu bạn chịu tìm hiểu.

Trên đây là quy trình order nhà hàng mà tất cả nhân viên phục vụ đều cần phải nắm rõ. Tuy nhìn có phần khá “phức tạp” nhưng khi thực hiện thì lại đơn giản hơn rất nhiều. Kiến Vàng 247 hy vọng những thông tin trên có thể giúp bạn xây dựng được một quy trình order hiệu quả nhất cho nhà hàng của mình.

>> Xem thêm: Yêu cầu đối với nhân viên phục vụ nhà hàng là gì?