Nhân viên order là gì? Những kỹ năng của một nhân viên order

Nhân viên order

Nhân viên order là thuật ngữ được sử dụng phổ biến trong lĩnh vực nhà hàng – khách sạn. Vậy nhân viên order là gì? Quy trình thực hiện order diễn ra như thế nào? Để trở thành một nhân viên gọi món cần có những kỹ năng gì? Bài viết dưới đây Kiến Vàng 247 sẽ giải đáp hết những vấn đề liên quan này.

Nhân viên order là gì?

Nhân viên order (nhân viên gọi món) là một thuật ngữ chỉ người chịu trách nhiệm thực hiện gọi món cho thực khách khi họ đến nhà hàng, khách sạn. Nhân viên order sẽ chào đón khách hàng, tiếp nhận và hỏi thông tin chính xác yêu cầu của khách hàng chọn món và tư vấn giới thiệu món cho khách hàng.

Quy trình gọi món cho khách hàng bao gồm:

  • Hỏi và tiếp nhận thông tin từ thực khách
  • Ghi yêu cầu gọi món hoặc giới thiệu, tư vấn/ chỉ dẫn gọi món khi thực khách yêu cầu
  • Nhắc lại thông tin gọi món của thực khách
  • Giải đáp những thắc mắc của thực khách (nếu có)
  • Cảm ơn khách và mang order cho thu ngân in hóa đơn
  • Chuyển tiếp order xuống cho bếp và quầy bar.
Nhân viên order tại nhà hàng
Nhân viên order tại nhà hàng

Tùy theo quy mô nhà hàng, khách sạn và tính chất công việc mà quản lý sẽ phân công nhân viên gọi món riêng biệt hoặc nhân viên phục vụ sẽ kiêm nhiệm vụ này.

Quy trình thực hiện order tại nhà hàng, khách sạn

  • Khi khách bước vào nhà hàng nhân viên order có nhiệm vụ chào hỏi, tươi cười, mời khách ngồi vào ghế, đưa thực đơn món ăn và thức uống để khách chọn, có bao nhiêu khách thì lấy bấy nhiêu thực đơn tương ứng.
  • Chuẩn bị sẵn phiếu gọi và bút, quan sát khi khách đã sẵn sàng gọi món thì tiến lại gần, nghe và ghi lại các món ăn, đồ uống mà khách yêu cầu.
  • Hỏi và ghi các thông tin về số bàn, số lượng khách, tên món kèm phần món ăn, thức uống,… theo yêu cầu của khách vào phiếu gọi món.
  • Giới thiệu đến khách những món ăn đặc biệt tại nhà hàng ngày hôm đó, các chương trình khuyến mãi (nếu có) hoặc các món không có trong thực đơn mà nhà hàng có phục vụ hoặc những món có trong thực đơn mà hôm nay nhà hàng không phục vụ.
  • Tư vấn giúp khách chọn các món ăn và đồ uống phù hợp sở thích cũng như gợi ý các thành phần có trong món ăn nhằm giúp khách hàng tránh những món bị dị ứng hoặc không ăn được.
  • Giải đáp các thắc mắc liên quan đến nguyên liệu cũng như phương pháp chế biến món ăn nếu khách có nhu cầu.
  • Đảm bảo các thông tin trên phiếu gọi rõ ràng, tường minh để các bộ phận liên quan tiếp nhận đầy đủ và chính xác.
  • Nhắc lại danh sách gọi món khi khách đã kết thúc chọn món để xác minh lại.
  • Cảm ơn khách và xin phép để mang thực đơn đi, đưa đến các bộ phận khác (Thu ngân, Bếp) và tiếp tục chào đón khách mới.
Nhân viên order nghe và ghi chép lại các món ăn mà khách yêu cầu
Nhân viên order nghe và ghi chép lại các món ăn mà khách yêu cầu

>> Xem thêm: Lao động là gì? Cơ cấu, đặc điểm, ý nghĩa của lao động

Nhân viên order cần có những kỹ năng gì?

Học hỏi và nắm bắt menu của thực phẩm

Chỉ nhân viên order mới có thể giới thiệu, tư vấn, hướng dẫn và giải đáp những thắc mắc có trong thực đơn cho thực khách trong quá trình gọi món. Khi đã nắm rõ mọi thông tin về menu bao gồm: tên món ăn, thành phần, hương vị, giá trị dinh dưỡng, cách trang trí, quy trình phục vụ, cách thưởng thức, thức ăn / nước sốt / đồ uống đi kèm,…  thì không còn gì khó khăn trong việc tư vấn món ăn. Sự tận tâm và nhiệt tình của nhân viên order làm tăng mức độ yên tâm, hiếu kì của khách hàng, từ đó dễ dàng thuyết phục họ lựa chọn món ăn / thức uống.

Học thuộc các món ăn có trong menu
Học thuộc các món ăn có trong menu

Thái độ phục vụ chuyên nghiệp

Phục vụ khách hàng với phong thái tự tin, chuyên nghiệp chính là tiêu chuẩn cần có của một nhân viên order. Một nhân viên gọi món chuyên nghiệp luôn phục vụ khách hàng với cái tâm, lịch sự, nhẹ nhàng, chân thành và sẵn sàng đáp ứng mọi nhu cầu của khách hàng trong phạm vi có giới hạn.

Ngoài ra, nhân viên order cần phải tinh tế trong việc quan sát và nắm bắt tâm lý của khách. Đặc biệt, chuẩn bị bàn ăn cho trẻ em nếu bàn khách có em bé, chủ động rót thêm nước cho khách nếu cốc đã vơi đi hơn một nữa.

Phục vụ khách hàng với thái độ vui vẻ

Giỏi kỹ năng giao tiếp

Giao tiếp không chỉ thể hiện qua ngôn ngữ lời nói mà còn thể hiện qua từng cử chỉ, ngôn ngữ cơ thể của chính bạn. Một nhân viên order thuần thục kỹ năng giao tiếp là sử dụng cả hai tay khi đưa đồ cho khách, mỉm cười và nhìn thẳng vào mắt họ khi giao tiếp, lịch sự cúi chào khi họ rời đi,…

Giao tiếp là kỹ năng quan trọng khi làm nhà hàng
Giao tiếp là kỹ năng quan trọng khi làm nhà hàng

Kiên nhẫn trong việc tiếp nhận yêu cầu

Những thực khách lần đầu tiên ghé thăm nhà hàng – khách sạn chắc chắn sẽ cần nhiều thời gian để xem kỹ thực đơn và chọn món ăn / thức uống sao cho phù hợp với khẩu vị. Khi khách gọi món, nhân viên order phải kiên nhẫn tiếp nhận yêu cầu và sẵn sàng lắng nghe ý kiến của khách để có thể hướng dẫn, giới thiệu, tư vấn thực đơn khi khách có nhu cầu.

Khả năng xử lí tình huống chuyên nghiệp

Có rất nhiều kiểu người với tính cách khác nhau khi vào nhà hàng, khách sạn mà bạn không thể lường trước được. Đối với khách hàng dễ tính, thân thiện thì nhân viên order không phải tốn nhiều công sức để phục vụ. Ngược lại, đối với những khách hàng khó tính, luôn đòi hỏi cao thì để làm hài lòng những thực khách này là điều không hề đơn giản.

Nhân viên gọi món phải phục vụ một cách linh hoạt, khéo léo trong cách giao tiếp. Nhanh chóng thích nghi với môi trường phục vụ, đối tượng khách hàng chính là yếu tố cần có của một nhân viên order chuyên nghiệp.

Kỹ năng tự giải quyết khi vấn đề xãy ra
Kỹ năng tự giải quyết khi vấn đề xảy ra

Kỹ năng kiểm soát bản thân

Ngay cả khi khách hàng cư xử thiếu văn minh hoặc thiếu tôn trọng, nhân viên order phải luôn giữ thái độ điềm tĩnh và phải kiểm soát cảm xúc trên gương mặt một cách chuyên nghiệp. Nhanh chóng tìm ra nguyên nhân của vấn đề và giải quyết chúng nhanh gọn. Không làm ồn ào, ảnh hưởng đến những thực khách xung quanh.

Kiểm soát cảm xúc bản thân
Kiểm soát cảm xúc bản thân

Làm việc có trách nhiệm

Luôn nhận trách nhiệm về những sai sót của bản thân trong phục vụ khách hàng như gọi sai món, ghi order bị sai / không rõ ràng, phục vụ thiếu chuyên nghiệp, khách gọi yêu cầu nhưng phớt lờ,… để rút kinh nghiệm và thực hiện công việc hiệu quả hơn trong lần sau. Mọi chủ nhà hàng, khách sạn hay thực khách đều đánh giá cao và sẵn sàng tha thứ cho những nhân viên order biết nhận lỗi sai và chịu trách nhiệm về những hành vi mà mình đã gây ra.

Trên đây là những chia sẻ về những nội dung xoay quanh nhân viên order là gì và những kỹ năng quan trọng khi làm một nhân viên gọi món ở nhà hàng – khách sạn. Thông qua bài viết này, Kiến Vàng 247 hy vọng những ai đang có ước muốn làm nhân viên order có thể trang bị cho mình những kỹ năng cơ bản phục vụ cho công việc sau này.

Có thể bạn quan tâm: Phục vụ bàn là gì? Kĩ năng phục vụ bàn chuyên nghiệp