Biểu đồ nhân lực là gì? Và những điều cần biết

biểu đồ nhân lực là gì?

Biểu đồ nhân lực là gì? Nguồn nhân lực đóng một vai trò cực hết sức quan trọng trong thời đại công nghiệp phát triển mạnh mẽ như hiện nay. Vấn đề cung – cầu về nguồn nhân lực là điều luôn được nhiều người quan tâm nhất. Để có thể đảm bảo sự phân chia, sắp xếp các công việc cho người lao động sao cho hợp lý cũng như kiểm soát được nhân công hiệu quả thì hiện nay biểu đồ nguồn nhân lực cũng đã được sử dụng phổ biến.

Biểu đồ nhân lực là gì?

Biểu đồ nhân lực được hiểu là đồ thị biểu thị số nhân công cần sử được dụng theo từng đơn vị tính thời gian để có thể xây dựng một công trình. Ngay sau khi lập tiến độ thi công công trình để có thể hoàn thành và thành công công trình xác định được thời gian tiến hành các công việc và tính được số nhân công cần phải sử dụng căn cứ vào số công việc phải làm trong từng giai đoạn thời gian.

Biểu đồ nhân lực là gì?
Biểu đồ nhân lực là gì?

Nhiệm vụ của biểu đồ nguồn nhân lực

Biểu đồ cung ứng nhân lực sẽ diễn tả chính xác số người cần phải sử dụng cho công trình bằng tung độ và hoành độ chỉ theo thời gian. Biểu đồ nhân lực sẽ là biểu đồ điều hòa. Khi mà biểu đồ này càng nhiều độ nhấp nhô việc đó sẽ đồng nghĩa với việc khâu điều độ nhân lực thể hiện càng không hợp lý. Cần phải điều chỉnh ngay lập tức để phân bố nhân công sao cho hợp lý.

Biểu đồ này thường sẽ giúp người quản lý kiểm soát tốt trong toàn bộ tiến độ công trình, tránh tình trạng gây ra quá tải, đảm bảo tính năng suất cho công việc. Biểu đồ cung ứng nhân lực cũng khá đơn giản, dễ quan sát và nó luôn thể hiện tốt những thông tin hết sức cần thiết hỗ trợ việc quản lý nhân lực hiệu quả.

Bên cạnh đó biểu đồ cung ứng nhân lực sẽ giúp cho người quản lý có thể kiểm soát tốt tiến độ công trình, tránh tình trạng quá tải, luôn đảm bảo năng suất công việc.

Cách làm biểu đồ nhân lực bằng Excel từ cơ bản đến nâng cao

Các dạng biểu đồ phổ biến trong Excel hiện nay

Trong Excel hiện cũng có rất nhiều dạng biểu đồ khác nhau và tùy vào từng mục đích cũng như là nhu cầu sử dụng mà bạn sẽ sử dụng loại biểu đồ cũng sẽ khác nhau. Có một số dạng biểu đồ thường được sử dụng nhiều trong Excel như:

  • Biểu đồ tròn (Pie Chart): Dùng để hiển thị các thông tin số liệu dưới dạng phần trăm.
  • Biểu đồ ngang (Bar Chart): Dùng để so sánh các giá trị của một vài danh mục và hiển thị các giá trị theo chiều ngang.
  • Biểu đồ cột (Column chart): Dùng để so sánh các giá trị của một vài danh mục dưới dạng hiển thị theo chiều dọc.
  • Biểu đồ đường (Line chart): Được sử dụng để hiển thị trực quan các số liệu, xu hướng trong một khoảng thời gian cụ thể (ngày, tháng, năm).
  • Biểu đồ kết hợp: Dùng khi muốn làm nổi bật nhiều thông tin khác nhau,…
vẽ biểu đồ nguồn nhân lực trong Excel
Cách vẽ biểu đồ nguồn nhân lực trong Excel

Hướng dẫn cách tạo biểu đồ nhân lực trong Excel

Bước 1: Các bạn cần phải mở ứng dụng Microsoft Excel.

Bước 2: Tiến hành chọn bảng dữ liệu cần vẽ cho biểu đồ

Bước 3: Chọn insert, trong thẻ Insert các bạn sẽ chọn nhóm Chart và chọn các loại biểu đồ phù hợp với từng mục đích của mình

Bước 4: Bạn sẽ tiến hành vẽ ra vị trí bất kỳ trong Sheet

Các bạn sẽ chọn thẻ Chart Tools (thẻ này thường sẽ được xuất hiện khi bấm chọn biểu đồ), chọn tiếp thẻ Design, sau đó chọn tới chức năng thẻ Select Data

Nếu như biểu đồ chưa đúng hay cần phải thay đổi các dữ liệu nạp vào biểu đồ.

Bước 5: Trang trí lại cho biểu đồ

Trang trí biểu đồ nhân lực đẹp mắt cũng là điều kiện khá cần thiết để giúp bạn có thể tăng hiệu quả giúp việc theo dõi tiến độ toàn bộ công việc, nguồn nhân lực được nhanh chóng, rõ ràng và chính xác hơn.

Một biểu đồ nguồn nhân lực đẹp thường sẽ bao gồm những yếu tố sau:

  • Thể hiện đúng nội dung muốn truyền tải
  • Trên trục tọa độ có tên biểu đồ và tên các mốc phải rõ ràng
  • Các thành phần được cách đều nhau hoặc theo một tỷ lệ cân đối
  • Cách phối màu cũng phải gọn gàng, đồng nhất, càng đơn giản thì càng tốt
  • Chúng ta sẽ thêm ở mục Add Chart Element trong thẻ Design của Chart Tools các thành phần của biểu đồ như: Tên các trục, tên biểu đồ, số liệu kèm theo với từng phần nội dung biểu đồ…

Hy vọng thông qua những chia sẻ ở trên của Kiến Vàng 247 các bạn đã có thể hiểu rõ hơn về biểu đồ nhân lực cũng như có thể biết cách để tạo cho mình biểu đồ này trên excel một cách đơn giản. Từ đó có thể biểu đạt được toàn bộ những thông tin cần thiết về nguồn nhân lực, tiến độ của công việc và có sự điều chỉnh hợp lý nhằm đảm bảo mang lại hiệu quả công việc luôn trong tình trạng tốt nhất.

>> Xem thêm: Chế độ đãi ngộ là gì? Nghệ thuật giữ chân người tài