10 sai lầm trong giao tiếp thường gặp và cách khắc phục

Thế nào là tinh thần trách nhiệm

Những sai lầm trong giao tiếp sẽ khiến bạn mất điểm hoặc để lại ấn tượng xấu trong công việc và cuộc sống. Hãy tránh những sai lầm phổ biến trong giao tiếp được liệt kê dưới đây nếu bạn không muốn bị mất điểm trong mắt người khác. Hãy cùng Kiến Vàng 247 tìm hiểu những sai lầm mà nhiều người thường mắc phải trong bài viết dưới đây nhé!

Không lắng nghe – sai lầm trong giao tiếp

Đây là một trong sai lầm trong giao tiếp mà bạn thường gặp phải. Ernest Hemingway từng nói rằng “tôi thích lắng nghe. Tội đã được học rất nhiều từ việc lắng nghe một cách cẩn thận. Hầu như mọi người không bao giờ chú ý đến kỹ năng lắng nghe”. Đừng giống như những người đó. Đừng chỉ nôn nóng chờ đợi giây phút tới lượt mình nói chuyện. Hãy kiềm chế cái tôi của bạn. Hãy học cách lăng nghe những gì người khác nói. Khi bạn thực sự lắng nghe những gì người khác nói, bạn sẽ nhận ra được rất nhiều hướng để tham gia cuộc trò chuyện. Tuy nhiên, không đặt câu hỏi Có / Không vì bạn sẽ không có được nhiều thông tin nếu làm như vậy.

Ví dụ: nếu ai đó kể rằng họ đã đi câu cá với một số người bạn vào tuần trước, bạn có thể hỏi:

  • Bạn đã đi câu cá ở đâu?
  • Tại sao bạn lại thích đi câu cá?
  • Ngoài câu cá ra thì bạn còn làm gì ở đó nữa không?

Và cá nhân đó sẽ nghiên cứu sâu hơn về chủ đề để cung cấp cho bạn thêm thông tin chi tiết và nguồn cảm hứng để tiếp tục. Đừng bỏ cuộc nếu họ trả lời bằng cách nói, “Ồ, tôi không biết.” Cố gắng truyền cảm hứng cho họ nhiều hơn nữa. Hỏi lại họ lần nữa. Họ chỉ cần nghĩ về nó nhiều hơn một chút. Và một khi họ bắt đầu trò chuyện, cuộc đối thoại sẽ không còn cứng nhắc và trở nên thú vị hơn.

Không lắng nghe
Không lắng nghe

Đặt câu hỏi quá nhiều

Buổi nói chuyện sẽ giống như một cuộc thẩm vấn nếu bạn đặt quá nhiều câu hỏi. Hoặc như thể bạn không đóng góp gì cả. Một lựa chọn khác là sử dụng cả câu nói và câu hỏi. Nếu bạn muốn tiếp tục cuộc trò chuyện trước đó, bạn có thể chỉ cần nói rằng, “Vâng, thật tuyệt khi đi chơi với bạn bè và thư giãn vào cuối tuần”. Chúng tôi thường chơi cờ vua và mang theo một hộp bia đến công viên. Thật tuyệt. Và tháng trước, khi chúng tôi đi chơi trên thuyền của bạn tôi. Tôi đã thử nghiệm một số mồi nhử mới chế tạo. Chúng thật sự rất sát cá.

Từ đó, cuộc trò chuyện có thể tiếp tục. Ngoài ra, bạn có thể nói về cờ vua, những lợi ích và hạn chế của các loại mồi khác nhau. Hoặc loại bia ưa thích của bạn.

Giới hạn chính mình

Có thể có những sự im lặng hoặc tâm trạng khó xử khi trò chuyện với những người mới. Hoặc khi một chủ đề quen thuộc trở nên không thú vị. Hoặc bạn có thể lo lắng mà không rõ lý do. Leil Lowndes đã nói: Đừng bao giờ ra khỏi nhà mà không đọc báo.

Bạn có thể chữa cháy sai lầm trong giao tiếp này bằng cách thảo luận về những tin tức hiện nay nếu bạn không có ý tưởng gì để nói. Ngoài ra, bạn nên cập nhật các chủ đề nóng. Các quan sát về bể cá của bữa tiệc, trang phục Halloween của một cô gái dễ thương. Hoặc danh sách phát bài hát do người chủ trì chọn. Bạn luôn có thể bắt đầu một cuộc trò chuyện mới về những điều xung quanh bạn. Giả sử bạn đã có một số tình bạn thân. Khi bạn gặp ai đó lần đầu tiên. Nếu bạn cảm thấy lúng túng hoặc ngại ngùng thì hãy cố gắng giả định các mối quan hệ.

Tức là bạn có thể hình dung ra cảm xúc của mình nếu gặp một người bạn thân. Và hành động như thể bạn là những người bạn tuyệt vời với người mới gặp này. Đương nhiên, bạn không nên ôm hôn họ ngay lập tức, và cố gắng đừng lạm dụng nó. Nhưng nếu bạn hình dung ra như thế, trạng thái cảm xúc của bạn sẽ chuyển sang trạng thái tích cực. Và bạn sẽ chào người lạ bằng một nụ cười và một phong thái thoải mái, vui vẻ. Và sau đó bắt đầu một cuộc trò chuyện. Coi đó là cách bạn trò chuyện với bạn bè của mình. Nó có vẻ hơi vô lý hoặc quá đơn giản. Tuy nhiên, nó thực sự rất hữu ích.

Giới hạ chính mình
Giới hạ chính mình

Kĩ năng truyền đạt kém – sai lầm trong khi giao tiếp

Không phải những gì bạn nói, mà là cách bạn nói nó. Đây mới là một trong những điều quan trọng nhất của cuộc trò chuyện. Việc thay đổi các thói quen này sẽ tạo ra sự khác biệt lớn bởi do giọng nói và cử chỉ cơ thể là một phần quyết định đến việc giao tiếp có hiệu quả không. Sau đây là một vài điều bạn cần quan tâm để tránh các sai lầm trong giao tiếp:

  • Chậm lại: Bạn có thể sẽ nói nhanh hơn nếu bạn đang hào hứng về chủ đề gì đó. Hãy cố gắng nói chậm lại. Mọi người sẽ có nhiều khả năng chú ý đến bạn và hiểu những gì bạn đang nói nếu bạn làm điều này. Sẽ giúp bạn ghi điểm và để lại ấn tượng tốt trong mắt mọi người.
  • Nói lớn lên: Khi cần thiết, đừng ngại nói to để mọi người có thể nghe thấy bạn.
  • Nói rõ ràng: Không nên nói lí nhí. Mọi người sẽ không lắng nghe bạn nói trong thời gian dài nếu bạn nói mà không có cảm xúc, nói với một giọng đều đều. Hãy để cảm xúc của bạn vào lời nói.
  • Dùng các khoảng nghỉ: Nói chậm lại và thêm một khoảng nghỉ ngắn giữa các suy nghỉ hay những câu nói sẽ có thể tạo một chút căng thẳng và dự đoán. Mọi người sẽ chăm chú lắng nghe bạn nói hơn.

Bạn có thể theo dõi một trong các CD của Brian Tracys hoặc các podcast của Steve Pavlina. Nghe cách người nói tăng sự thú vị đến câu chuyện của họ bằng cách dùng các khoảng nghỉ ngắn. Khám phá một vài kỹ năng sống nâng cao ngôn ngữ cơ thể của bạn. Vì nó có thể giúp bạn truyền đạt tốt hơn. Tìm hiểu về tiếng cười, tư thế và cách giữ đồ uống trong 18 cách để nâng cao ngôn ngữ cơ thể của bạn.

Luôn muốn thu hút sự chú ý

Tôi mắc phải lỗi này rất nhiều. Mọi người tham gia vào cuộc trò chuyện luôn muốn được chú ý. Đừng ngắt lời ai đó đang chia sẻ câu chuyện. Hoặc đưa ra ý kiến của họ về chủ đề bạn đang thảo luận để thu hút sự chú ý của bản thân. Cố gắng cân bằng giữa nói và nghe.

Chứng tỏ mình đúng

Tránh các cuộc tranh luận chứng tỏ mình là người đúng trong mọi chủ đề. Một cuộc trò chuyện thường không phải là một cuộc thảo luận. Thay vào đó, bạn có thể duy trì tâm trang tốt khi tham gia vào cuộc trò chuyện. Bạn luôn muốn “chiến thắng” trong mỗi cuộc trò chuyện. Sẽ không có ai ấn tượng vì điều đó. Thay vào đó, hãy ngồi lại, thư giãn và duy trì những cảm xúc tích cực.

Chứng tỏ mình đúng
Chứng tỏ mình đúng

Nói về một chủ đề lạ lẫm hay tiêu cực

Có một số chủ đề mà bạn nên tránh để không mắc phải sai lầm trong giao tiếp nếu bạn đang ở một bữa tiệc hoặc trong bối cảnh mà bạn chỉ vừa mới kết bạn với mọi người. Nói về những công việc không hấp dẫn hoặc những ông chủ không tốt. Những kẻ giết người hàng loạt, tình trạng sức khỏe không tốt hoặc những mối quan hệ tồi tệ. Hoặc những thuật ngữ chuyên môn mà chỉ một số ít người mới hiểu được không phải là một ý kiến hay. Hoặc bất cứ điều gì có thể phá hủy năng lượng tích cực của một người. Các chủ đề chính trị và tôn giáo chỉ nên được thảo luận với những người bạn thân nhất của bạn.

Nhàm chán – sai lầm trong giao tiếp

Đừng khoác lác về chiếc xe mới của bạn trong mười phút mà không để ý đến xung quanh. Khi bạn bắt đầu làm mọi người chán nản thì hãy thay đổi chủ đề. Hoặc khi mọi người bắt đầu mất hứng thú với chủ đề này và việc nói về nó trở nên nhàm chán. Chỉ đơn giản là sống một cuộc sống thú vị là một cách để có các chủ đề thú vị để trò chuyện.

  • Và nên nói về những điều tích cực. Mọi người không thích nghe bạn phàn nàn về sếp hoặc công việc của bạn. Do đó, hãy tránh làm như vậy. Thay vào đó, hãy thảo luận về chuyến đi gần đây nhất của bạn. Một sự cố hài hước xảy ra khi bạn đang mua sắm quần áo. Kế hoạch đêm giao thừa của bạn hoặc bất cứ điều gì khác mà bạn thấy vui nhộn hoặc thú vị.
  • Một cách khác để thật sự quan tâm người khác. Theo Dale Carnegie, bạn có thể có thêm nhiều bạn bè hơn nếu bạn thể hiện sự quan tâm thực sự đến người khác hơn là luôn muốn để người khác quan tâm đến bạn. Nói cách khác, để có thể kết bạn là phải trở thành một người bạn.
  • Thay vì cố gắng tập trung lại cuộc trò chuyện vào những chủ đề bạn thích. Hãy cố gắng biết một chút về nhiều chủ đề khác nhau hoặc ít nhất hãy cởi mở để thảo luận về chúng. Tức là thảo luận về các chủ đề như công việc của bạn, ban nhạc rock yêu thích, phim truyền hình dài tập, v.v. Điều này sẽ hiệu quả nếu bạn “cởi mở” hơn một chút và tránh bị cuốn vào một chủ đề.

Như thế sẽ có một cuộc thảo luận thoải mái và vui vẻ hơn. Bạn sẽ giống một người có thể dễ dàng thảo luận về nhiều chủ đề. Phẩm chất này sẽ rất quan trọng đối với bạn khi bạn tương tác với những người khác. Bạn có thể thấy rằng bạn có thể kết nối với mọi người nhanh chóng hơn.

Nhàn chán
Nhàn chán

Không chịu trao đổi với người khác

Sẵn sàng bày tỏ suy nghĩ và cảm xúc của bạn. Hãy trung thực và kể lại kinh nghiệm của bạn nếu ai đó chia sẻ kinh nghiệm của họ. Đừng chỉ gật đầu đồng ý và đưa ra những câu trả lời ngắn gọn. Khi ai đó “tham gia” vào một cuộc trò chuyện, họ muốn bạn chia sẻ mức độ quan tâm tương tự. Bạn không thể luôn đợi người kia bắt đầu nói trước, giống như trong nhiều khía cạnh khác của cuộc sống.

Hãy là người đầu tiên bắt đầu cuộc đối thoại khi cần thiết và đầu tư cho nó. Một phương pháp là thay thế một vài câu hỏi thành câu nói. Bằng cách đó, bạn sẽ trở nên ít thụ động hơn và bày tỏ quan điểm của mình với người khác và không mắc phải sai lầm trong giao tiếp.

Không đóng góp nhiều

Bạn có nghĩ rằng bạn sẽ không có nhiều ý kiến để tham gia vào cuộc thảo luận. Nhưng hãy thử một chút đi. Chú ý đến những gì mọi người đang nói và thể hiện rằng bạn quan tâm. Đặt ra một câu hỏi. Nói về những điều có liên quan. Hãy mở rộng tầm mắt, rèn luyện khả năng quan sát của bạn và trò chuyện về những điều hấp dẫn mà bạn nhìn thấy. Bằng cách mở rộng tầm nhìn của bạn về những điều thú vị trên thế giới, bạn có thể phát triển các kiến thức của mình. Theo dõi tin tức và các sự kiện đang diễn ra.

Bạn đã từng mắc phải sai lầm nào trong những sai lầm trong giao tiếp phổ biến trên đây? Kỹ năng giao tiếp là rất quan trọng. Nó giúp bạn cải thiện mối quan hệ với mọi người xung quanh. Vì thế bạn phải cần ứng xử thật khéo léo khi giao tiếp. Hy vọng những chia sẻ trên của Kiến Vàng 247 sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về kỹ năng giao tiếp. Chúc bạn thành công nhé!