Chủng loại là gì? So sánh chủng loại và chủng loại hàng hóa

Chủng loại là gì?

Chủng loại là gì? và chủng loại hàng hóa là gì? Đây là một trong những câu hỏi được rất nhiều người quan tâm. Trên thực tế, những thuật ngữ này đã và đang được sử dụng rất nhiều trong đời số hiện nay của chúng ta. Tuy nhiên không phải ai cũng có thể hiểu hết về ý nghĩa thực sự của nó.

Trong bài viết dưới đây, Kiến Vàng 247 sẽ cùng các bạn tìm hiểu chi tiết hơn về khái niệm chủng loại là gì và chủng loại hàng hoá là gì. Cùng khám phá ngay sau đây nhé!

Chủng loại là gì?

Chủng loại là từ Hán Việt được sử dụng khá phổ biến trong cả ngôn ngữ nói và viết trong đời sống – xã hội của người Việt ta. Từ “chủng loại” được tạo bởi 2 thành tố, bao gồm “chủng” là nguồn gốc, “loại” là phân loại. Cho đến nay, khái niệm chủng loại được sử dụng khá nhiều ngành nghề, trong đó một số các lĩnh vực kinh doanh, sản xuất hàng hóa. Khái niệm chủng loại hàng hóa chính là một ví dụ điển hình nổi bật.

Chủng loại hàng hóa là gì?
Chủng loại là gì?

Chủng loại hàng hoá là gì?

Chủng loại hàng hóa hay (chủng loại sản phẩm) là một khái niệm dùng để chỉ tập hợp lại các sản phẩm có nét tương đồng hoặc chúng có sự liên quan chặt chẽ đến với nhau. Các yếu tố có thể đánh giá để xếp các sản phẩm vào một chủng loại hàng hoá như:

  • Có tính năng giống nhau
  • Có cùng một đối tượng khách hàng
  • Có cùng một phân khúc giá
  • Được đưa vào thị trường qua cùng một kênh phân phối

Hay nói một cách đơn giản hơn thì chủng loại hàng hóa (sản phẩm) là một trong nhóm các sản phẩm có nét tương tự với nhau về các đặc tính vật lý giành cho các sử dụng tương tự.

  • Bề rộng của chủng loại hàng hóa sẽ được tính bằng số loại sản phẩm trong từng danh mục của sản phẩm.
  • Bề sâu của chủng loại hàng hóa sẽ được xác định bằng các đặc điểm như kích thước, màu sắc, mẫu mã,… của mỗi dòng sản phẩm.

Ví dụ: Một công ty chuyên sản xuất kinh doanh trong lĩnh vực thời trang có bề rộng chủng loại sản phẩm bao gồm: áo, quần, váy, đầm,… và bề rộng của các sản phẩm sẽ là các màu sắc, chất liệu, kích cỡ Size, giá tiền, lứa tuổi,…

Lý do tại sao cần phân ra chủng loại hàng hoá

Các đơn vị sản xuất, kinh doanh sản xuất thường sẽ phân chia thành các chủng loại sản phẩm với mục đích:

  • Xác định chính xác mã hàng hóa để phục vụ cho công tác quản lý.
  • Làm cơ sở để có thể tính thuế của hàng hoá.
  • Thực hiện các chính sách quản lý sản phẩm của mỗi doanh nghiệp.
Mục đích của việc phân loại hàng hóa là gì
Mục đích của việc phân loại hàng hóa là gì?

Quy luật về chủng loại hàng hoá

Có nhiều doanh nghiệp cho rằng cần phải phát triển mạnh các sản phẩm mới ưu việt hơn so với đối thủ cạnh tranh trực tiếp thì sẽ thành công. Điều này có thể là đúng, tuy nhiên với việc tiếp thị thì việc tạo nên sự khác biệt sản phẩm còn quan trọng hơn là có những sản phẩm ưu việt.

Quy luật về chủng loại hàng hoá cho rằng khi một sản phẩm của doanh nghiệp bạn không phải là đầu tiên trong một chủng loại sản phẩm thì hãy tạo ra các chủng loại sản phẩm mới thay vì cứ loay hoay tạo ra một sản phẩm ưu việt hơn. Đây còn là một cách giải thích khác của khái niệm “khác biệt hóa”.

Sự khác biệt này đồng thời sẽ tạo ra một chủng loại sản phẩm hoàn toàn mới và với từng chủng loại sản phẩm sẽ có một đơn vị dẫn đầu. Hay nói một cách khác, một phân khúc thị trường lớn sẽ có rất rất nhiều phân khúc nhỏ bên trong, thay vì mình phải tấn công trực diện vào thị trường to lớn ấy với cơ may thành công không cao thì thay vào đó bạn hãy nhắm đến vào một phân khúc nhỏ hơn để có thể xác lập được vị trí dẫn đầu của mình.

Người ta nghĩ rằng hệ điều hành Mac OS là một hệ điều hành đang đứng vị trí số 2 trên thị trường máy vi tính (sau Microsoft Windows). Điều này chỉ đúng khi bạn nhìn xem về mặt thị phần. Tuy nhiên, nếu như bạn nhìn ở khía cạnh tiếp thị thì hệ điều hành Mac OS không phải đứng vị trí số 2 mà chính là hệ điều hành số 1 trên thị trường máy tính hiện nay dành cho thiết kế đồ họa. Apple dường như đã định vị trí số 1 của mình trong lĩnh vực thiết kế đồ họa và hệ điều hành Mac OS cũng đóng góp một vai trò hết sức quan trọng. Do đó, trên thị trường hiện nay sẽ có 2 hệ điều hành có vị trí số 1 đó là HĐH – Microsoft windows dành cho những loại máy PC (sử dụng các mục đích thông dụng), còn HĐH – Mac OS số 1 cho những máy thiết kế đồ họa.

Tại thị trường Việt Nam, Xmen là một trong những sản phẩm đã rất thành công khi áp dụng quy tắc tiếp thị này rất hiệu quả. Sự cạnh tranh khóc liệt vô cùng với nhiều thương hiệu nổi tiếng hàng đầu thế giới như: Clear, Sunsilk, Header & Shoulder… liệu nếu như sử dụng những tư duy thông thường để tạo nên một sản phẩm dầu gội đầu chất lượng, có tính năng tương tự thì giá sẽ rẽ hơn hay sản phẩm ưu việt hơn để có thể cạnh tranh liệu Xmen có thành công to lớn được như ngày hôm nay không? Câu trả lời sẽ là KHÔNG, thương hiệu Xmen đã tạo được thành công khi tạo ra cho mình một chủng loại sản phẩm mới và trở thành một nhãn hiệu tiên phong đầu tiên trong thị trường dầu gội dành cho “nam giới”.

thương hiệu X-men
Xmen là một dòng sản phẩm rất thành công khi sử dụng quy tắc tiếp thị này

Để tạo được sự thành công cho một chủng loại sản phẩm mới bạn cần phải đảm bảo rằng những khách hàng của bạn phải biết được những điểm khác biệt, nổi bật của loại sản phẩm đó. Điểm gì sẽ tạo nên được sự khác biệt của sản phẩm đó? Điểm khác biệt này sẽ tạo ra những giá trị với các đối tượng khách hàng nào? Trong tâm trí những đối tượng khách hàng này bạn sẽ có vị trí số 1.

Một điều quan trọng nữa mà bạn cần phải lưu ý đến đó là độ lớn của phân khúc khách hàng là phải vừa đủ để đảm bảo cho sự thành công của sản phẩm đó. Để có thể đảm bảo được sự thành công thì một chủng loại sản phẩm mới cần phải có một quy mô phù hợp và không nên quá lớn hoặc quá nhỏ bé.

Hy vọng rằng với bài viết trên đây của Kiến Vàng 247 đã phần nào đã giải thích rõ cho các bạn về chủng loại là gì? và chủng loại hàng hóa là gì? Qua đó có thể mang lại cho bạn thêm nhiều thông tin thật hữu ích.

>> Xem thêm: Pre Order là gì? Thông tin quan trọng cần biết về Pre Order

Câu Hỏi Thường Gặp:

Chủng loại là gì?

Chủng loại là từ Hán Việt được sử dụng khá phổ biến trong cả ngôn ngữ nói và viết trong đời sống – xã hội của người Việt ta. Từ “chủng loại” được tạo bởi 2 thành tố, bao gồm “chủng” là nguồn gốc, “loại” là phân loại. Cho đến nay, khái niệm chủng loại được sử dụng khá nhiều ngành nghề, trong đó một số các lĩnh vực kinh doanh, sản xuất hàng hóa. Khái niệm chủng loại hàng hóa chính là một ví dụ điển hình nổi bật.

Quy luật chủng loại là gì?

Quy luật về chủng loại sản phẩm chỉ ra rằng khi sản phẩm của công ty bạn không phải là đầu tiên trong 1 chủng loại sản phẩm thì hãy tạo ra 1 chủng loại sản phẩm mới thay vì tạo ra 1 sản phẩm ưu việt hơn. Đây chính là 1 cách giải thích khác của khái niệm “khác biệt hóa”.