Bản mô tả công việc là gì? Cách viết bản mô tả công việc

Bản mô tả công việc

Bản mô tả công việc là gì? Đây là một câu hỏi mà nhiều ứng viên quan tâm. Bản mô tả công việc là một thành phần thiết yếu trong quy trình tuyển dụng. Để thu hút một lượng lớn ứng viên tiềm năng. Một bản mô tả công việc thành công sẽ cung cấp cho nhân viên và ứng viên sự hiểu biết cụ thể và rõ ràng hơn về nhiệm vụ mà họ phải thực hiện. Giúp nhà tuyển dụng dễ dàng đưa ra các tiêu chuẩn đánh giá các cá nhân có năng lực.

Bản mô tả công việc là gì?

Nó là một văn bản chứa thông tin về một vị trí việc làm nhất định. Bao gồm các nhiệm vụ và trách nhiệm phải hoàn thành. Bản mô tả công việc thường được viết và truyền đạt bằng ngôn ngữ cơ bản, ngắn gọn, dễ hiểu. Giúp phân biệt chúng với các vai trò công việc khác. Và giúp nhân viên cũng như ứng viên dễ dàng chấp nhận và thực hiện đúng công việc.

Vai trò của bản mô tả công việc

  • Nhân viên và khách hàng tiềm năng có thể đánh giá tốt hơn tầm quan trọng của từng vai trò công việc trong công ty bằng cách xác định ý nghĩa của nó.
  • Xác định cơ cấu tổ chức nhằm đề ra chiến lược phát triển nguồn nhân lực cho công ty, tổ chức.
  • Xác định các tiêu chí chuẩn bị cho việc đào tạo nhân viên mới.
  • Thể hiện những lợi thế trong công việc và sự phát triển trực tiếp của nhân viên.
  • Đặt kỳ vọng rõ ràng cho nhân viên, sau đó có thể được sử dụng để quản lý hiệu suất của họ.
  • Hạn chế sự chồng chéo giữa các công việc trong công ty bằng cách hiển thị các thông tin chi tiết cụ thể về nhiệm vụ cần phải hoàn thành.
Thế nào là bản mô tả công việc
Thế nào là bản mô tả công việc

Các yếu tố “chuẩn” của một bản mô tả công việc là gì?

Trong môi trường xã hội ngày nay, không có tiêu chuẩn duy nhất áp dụng cho tất cả các vai trò công việc. Tuy nhiên, sau khi tìm hiểu bản mô tả công việc là gì? Cần có những khía cạnh sau đây để có một bản mô tả công việc hiệu quả:

Định danh vị trí công việc / chức danh

Trong bước đầu tiên này, bạn phải cung cấp thông tin chi tiết về chức danh công việc. Vị trí hồ sơ trong tổ chức nơi làm việc, cấp quản lý trực tiếp, v.v. Chọn một tiêu đề hấp dẫn và phù hợp với vị trí mà bạn đang tuyển.

Mục đích công việc

Đây là một tập hợp các định hướng phát triển cho nhiệm vụ. Bao gồm ai sẽ thực hiện nó, làm thế nào để hoàn thành nó và tại sao? Trước tiên, bạn phải nắm được phạm vi và mục tiêu chính xác của công việc. Cũng như thông tin cần thiết để đưa ra định hướng chi tiết. Chẳng hạn như mối quan hệ công việc, quy trình chuyên môn, thiết bị kỹ thuật, điều kiện làm việc và các diễn đạt cụ thể được trình bày theo trình tự hợp lý.

Mô tả các nhiệm vụ phải làm

Đây là một phần quan trọng của bản mô tả công việc. Trong phần này, bạn phải giải thích các ưu tiên cũng như công việc cần phải làm để đạt được mục tiêu nêu trong yếu tố 1. Công việc được mô tả với các hàng động rõ ràng là bạn phải trả lời “Vị trí đó sẽ làm những công việc gì?”

Yêu cầu về trình độ làm việc

Đây là tiêu chí cho phép bạn chọn và lọc những ứng viên tiềm năng xuất sắc. Dựa trên trình độ và kỹ năng cần thiết để hoàn thành công việc, cũng như kinh nghiệm cần thiết. Một yêu cầu cho một vị trí việc làm cụ thể

Mô tả các đặc điểm của tiêu chuẩn mẫu phù hợp với công việc

Thông qua thông tin sau, bạn có thể phát hiện ra những người phù hợp với vai trò và tổ chức bằng cách mô tả các đặc điểm: văn hóa tổ chức trong công ty. Khả năng giao tiếp ở nhiều cấp độ khác nhau, tùy thuộc vào công việc. Kiến thức nền tảng hoặc tài năng mong muốn.

Những yếu tố cần có của bản mô tả công việc
Những yếu tố cần có của bản mô tả công việc

Mẫu mô tả công việc

Một mô tả công việc điển hình bao gồm những điều sau (ví dụ: Mô tả công việc nhân viên buồng phòng):

  • Chức danh: Nhân viên buồng phòng/ Room Attendant
  • Bộ phận: Buồng phòng/ Housekeeping
  • Báo cáo: Giám sát viên/ Supervisor

Mục tiêu công việc

Phụ trách giữ gìn, vệ sinh phòng khách và khu vực hành lang sạch sẽ, gọn gàng, ngăn nắp.

Yêu cầu chung

  • Vệ sinh phòng ốc, sử dụng thiết bị và máy móc, chuẩn bị hóa chất.
  • Cần có thái độ lịch sự, ham học hỏi, trách nhiệm và trung thực, hợp tác.

Trách nhiệm và nhiệm vụ công việc

Làm sạch và vệ sinh các phòng của khách theo quy định của khách sạn. Sau đây là các công việc hàng ngày:

  • Dọn giường và thay khăn trải giường và vỏ gối.
  • Dọn dẹp đồ đạc trong phòng.
  • Phòng tắm và vệ sinh thiết bị phòng tắm
  • Thay khăn tắm và bổ sung các vật dụng cần thiết như xà phòng, tạp chí, văn phòng phẩm, khăn lau tay và giấy vệ sinh.
  • Bỏ rác và gạt tàn.
  • Kính và cốc uống nước nên được rửa sạch.
  • Cửa ra vào, tường, trần nhà, lỗ thông hơi điều hòa, cửa thông gió, cửa sổ, ban công, gương kính đều phải được lau sạch.
  • Hút bụi cả bên trong phòng và hành lang trước mặt.
  • Nếu được yêu cầu, hãy kiểm tra hoa trong phòng khách, hành lang, nước và gọi điện thay thế.
  • Làm theo yêu cầu của khách như gạt tàn, trải lại giường, đánh giày, và các dịch vụ trọn gói và không trọn gói khác …
  • Lau hành lang, kể cả khu vực ngay trước cửa thang máy.

Yêu cầu năng lực

  • Trình độ văn hóa: THPT trở lên
  • Khả năng ngoại ngữ: Không yêu cầu.
  • Kỹ năng khác: Không yêu cầu.
  • Kinh nghiệm: Có kinh nghiệm 1 năm ở vị trí tương tự
  • Bằng cấp: Không yêu cầu
Mẫu mô tả công việc nhân viên buồng phòng
Mẫu mô tả công việc nhân viên buồng phòng

Trên đây, Kiến Vàng 247 đã chia sẻ thông tin về bản mô tả công việc là gì? Tầm quan trọng của bản mô tả công việc, cũng như nội dung và ví dụ của nó. Hy vọng rằng những kỹ năng này sẽ mang lại lợi ích cho bạn cả trong kinh doanh và cuộc sống. Chúc bạn thành công!

>> Xem thêm: Headhunting là gì? Tất tần tật về headhunting mà bạn nên biết