Waitress là gì? Vai trò của Waitress? Các câu hỏi phỏng vấn

waitress là gì

Waitress là gì? Làm waitress cần những kỹ năng gì? Waitress là thuật ngữ được sử dụng phổ biến, rộng rãi trong lĩnh vực Nhà hàng – Khách sạn. Tuy nhiên, không phải ai cũng thực sự hiểu rõ nghề này làm những công việc gì, nếu ai đang có ước muốn “lấn sân” sang làm việc trong môi trường khách sạn, nhà hàng thì nhất định phải tìm hiểu kỹ nội dung bài viết dưới đây.

Waitress là gì?

Waitressnhân viên phục vụ bàn nữ tại các nhà hàng, đảm nhận công việc đón tiếp khách đến dùng bữa tại nhà hàng. Nhiệm vụ chính của nhân viên phục vụ bàn là thiết lập (set up) bàn ăn, chào đón khách, nhận yêu cầu (order) của khách, phục vụ đồ ăn, đồ uống và giải đáp các vấn đề liên quan đến dịch vụ nhà hàng.

Do đây là người trực tiếp tiếp xúc với thực khách, nên phục vụ bàn nữ có ảnh hưởng rất lớn đến việc tạo ra trải nghiệm cho khách hàng, mang đến cho họ những bữa ăn ngon miệng nhất và góp phần xây dựng hình ảnh của nhà hàng đến với thực khách.

Phục vụ bàn nữ
Phục vụ bàn nữ (Waitress)

Các công việc cụ thể của một Waitress

Thực hiện quy trình phục vụ khách hàng

  • Đưa thực đơn để khách hàng chọn món ăn, đồ uống. Tư vấn, giới thiệu những món ăn đặc sản, các món “best seller” của nhà hàng.
  • Tiếp nhận thông tin order từ khách, sau đó xác nhận thêm một lần nữa về tên món, số lượng để tránh trường hợp phục vụ nhầm món ăn.
  • Chuyển phiếu yêu cầu gọi món cho bộ phận thu ngân và bộ phận bếp
  • Mang đồ ăn ra phục vụ cho khách, đảm bảo phục vụ đúng món ăn, đồ uống đúng bàn, thứ tự và số lượng chính xác.
  • Phục vụ thêm các yêu cầu của khách hàng như rót rượu, khách gọi thêm món, thêm nước sốt,….
  • Hướng dẫn khách hàng thanh toán hóa đơn
  • Dọn dẹp, lau chùi bàn cho khách đã ăn và thay các dụng cụ ăn mới để phục vụ cho thực khách khác.
Phục vụ món tráng miệng cho khách hàng
Phục vụ món tráng miệng cho khách hàng

Bảo quan các dụng cụ nhà hàng trong quá trình làm việc

  • Luôn đảm bảo khu vực mình phụ trách luôn sẵn sàng các dụng cụ cần thiết để phục vụ khách hàng như: chén, đũa, muỗng, ly, nĩa,…
  • Trong quá trình phục vụ phải thật cẩn thận, nhẹ nhàng, tránh làm rơi vỡ, hư hỏng dụng cụ nhà hàng. Trong trường hợp, có sự cố xãy ra như rơi đĩa, chén trong quá trình phục vụ thì phải thật bình tĩnh xử lý và báo cáo lại với quản lý những dụng cụ đã bị làm vỡ.

Phối hợp với các bộ phận khác lúc làm việc

  • Hỗ trợ cùng với các nhân viên khác khi nhà hàng/khách sạn có khách đông
  • Phối hợp làm việc cùng với bộ phận Thu ngân, Quản lý nhàn hàng, Bếp trưởng,… khi khách gọi món, gộp bàn, hủy món, tách bàn,… để việc phục vụ khách hàng vận hành một cách êm xuôi.
  • Thực hiện các công việc khác theo yêu cầu của Quản lý nhà hàng.
Hỗ trợ bộ phận bếp bưng thức ăn
Hỗ trợ bộ phận bếp bưng thức ăn

Những yêu cầu khi làm nghề Waitress

Do tính chất công việc của nghề này phải giao tiếp, gặp gỡ với khách hàng thường xuyên. Vậy nên, người phục vụ bàn nữ cũng cần phải có những yếu tố sau:

  • Sức khỏe tốt: Công việc của phục vụ bàn nữ thường xuyên phải đi lại rất nhiều, bưng bê để phục vụ khách hàng. Do vậy, bạn cần có thể lực tốt để làm công việc này, nhất là trong những ngày cao điểm, khách đông, nhà hàng có tiệc tùng,…
  • Ngoại hình ưa nhìn: Nhân viên phục vụ thường xuyên tiếp xúc, gặp gỡ trực tiếp với khách hàng nên hình ảnh của phục vụ bàn nữ cũng chính là hình ảnh đại diện của nhà hàng. Để tạo những ấn tượng sâu sắc, chuyên nghiệp với thực khách,  phục vụ nữ cần có vẻ ngoài chỉn chu, áo quần lịch sự, tóc tai gọn gàng. Nếu một nhân viên phục vụ tóc tai rối bời, áo quần ” style đường phố” hoặc có vài vết dơ chắc chắn không thể nào mang đến cho khách bữa ăn ngon miệng.
  • Kỹ năng giao tiếp giỏi: Đây chính là kỹ năng cực kỳ quan trọng đối với người phục vụ bàn. Giao tiếp khôn khéo giúp bạn thuyết phục khách hàng đồng ý order những món ăn, dịch vụ của nhà hàng, giải quyết những phàn nàn của khách khi món ăn mang ra lâu, hết món ăn hoặc món ăn bị mặn,… một cách thỏa đáng.
  • Cẩn thận, tỉ mỉ: Tính cẩn thận giúp bạn đảm bảo mình đã phục vụ đúng bàn, đúng món, đúng số lượng đồng thời hạn chế những hư hỏng đồ đạc, rơi vỡ dụng cụ trong quá trình phục vụ
Ngoại hình đẹp chính là điểm cộng khi làm phục vụ
Ngoại hình đẹp chính là điểm cộng khi làm phục vụ

Một số câu hỏi phỏng vấn thường gặp mà ứng viên cần phải biết

Bạn thích điều gì ở công việc phục vụ?

Trả lời: Tôi biết rằng tôi phải làm những công việc lặp đi lặp lại. Nhưng cũng có những vấn đề phải tự mình giải quyết với những vị khách mới mà tôi phải phục vụ hàng ngày. Có rất nhiều vấn đề sẽ xảy ra mỗi ngày và tôi thích đối mặt với những điều đó. Kỹ năng mềm của tôi cũng sẽ được cải thiện tốt hơn qua những tình huống mới như thế.

Đâu là thế mạnh lớn nhất của bạn?

Trả lời: Tôi là kiểu người kiểm soát được cảm xúc. Khi có vấn đề gì xảy ra, tôi luôn giữ được sự bình tĩnh và đưa ra những giải pháp xử lý hiệu quả. Tôi tin rằng, tôi có đủ kinh nghiệm làm việc để hoàn thành tốt công việc của một nhân viên phục vụ.

Đâu là điểm yếu lớn nhất của bạn?

Trả lời: Tôi là người hướng ngoại luôn hướng đến những điều tích cực nhưng đôi lúc lại thiếu thực tế. Vì thế, tôi đang học cách để trở nên linh hoạt hơn khi mọi thứ không theo kế hoạch.

Bạn có thể hỗ trợ tốt cho đồng nghiệp mình khi làm việc nhóm không?

Trả lời: Tôi là một người học hỏi nhanh, có tinh thần đồng đội. Tôi sẽ cố gắng hỗ trợ đồng nghiệp nhiều nhất có thể trong mỗi ca làm việc. Và tôi nghĩ rằng chúng tôi có thể học hỏi được một vài điều của nhau.

Tại sao bạn muốn làm việc cho khách sạn/ nhà hàng của chúng tôi?

Trả lời: Bởi vì tôi yêu thích công việc phục vụ và đam mê ẩm thực. Do vậy, khách sạn/ nhà hàng chính là nơi phù hợp nhất để tôi có thể thể hiện những kỹ năng của bản thân. Với lại, đây cũng là một khách sạn/ nhà hàng nổi tiếng, nếu được làm việc ở đây thì đó là một vinh dự lớn cho tôi. Tôi tin rằng, với môi trường làm việc này sẽ giúp tôi có thể phát triển sự nghiệp của mình trong tương lai gần.

Trong trường hợp khách hàng phàn nàn về chất lượng dịch vụ không tốt, bạn sẽ xử lý như thế nào?

Trả lời: Tôi luôn làm việc hết mình với tinh thần trách nhiệm cao và cố gắng phục vụ vượt quá sự mong đợi của khách. Nhưng nếu trường hợp đó xảy ra, tôi sẽ xin lỗi, nhận lỗi và cố gắng sửa chữa sai sót của mình.

Bài viết trên đây Kiến Vàng 247 đã giải đáp hết những vấn đề liên quan đến Waitress là gì? Thông qua bài viết này, hy vọng bạn đọc có nhiều thông tin hữu ích liên quan đến lĩnh vực nhà hàng – khách sạn. Nếu ai đang có ý định trở thành một nhân viên bồi bàn chuyên nghiệp thì nên tìm hiểu ngay từ bây giờ.

>> Có thể bạn quan tâm: Phục vụ bàn là gì? Các kỹ năng của nhân viên phục vụ bàn