Set up là gì? Các quy trình và lưu ý khi setup

set up là gi

Set up là gì? Đây là cụm từ dùng để mô tả sự sắp đặt, bố trí, lắp ráp một vấn đề, sự việc, sự vật nào đó. Thường dùng trong nhiều lĩnh vực kinh doanh khác nhau: nhà hàng, khách sạn, spa, cửa hàng,.. Set up ảnh hưởng và có tầm quan trọng như thế nào đối với doanh nghiệp? Hãy cùng Kiến Vàng 247 tìm hiểu kỹ hơn về cụm từ  “ set up” nhé!!

Set up là gì?

Setup có nghĩa là cách sắp đặt, tổ chức và bố trí. Trong lĩnh vực nhà hàng, khách sạn, cửa hàng,… setup là cách thiết lập, hướng dẫn và sắp xếp công việc hậu trường từ tìm địa điểm, phong cách trang trí, thiết kế, lên menu, trưng bày sản phẩm… cho những cơ sở mới hoạt động hoặc những cơ sở muốn chuyển hướng để kinh doanh thuận lợi hơn.

Set up là gi
Set up là gi?

Hướng dẫn quy trình set up nhà hàng

Để nhà hàng có thể đưa vào vận hành và kinh doanh thì số lượng công việc phải giải quyết rất nhiều. Vì phải trải qua rất nhiều công đoạn như: phân tích thị trường, lựa chọn mặt bằng , thực đơn… Nếu như một nhà hàng không có khâu setup thì sẽ không đưa ra được các kế hoạch cụ thể, các công việc cần phải thực hiện, và còn có thể phát sinh nhiều chi phí khác sẽ gây ảnh hưởng đến kết quả kinh doanh. Các bước sau đây sẽ giúp các bạn hiểu được phần nào công việc để có thể Set up tốt hơn:

Trang bị vốn kiến thức

Trong kinh doanh có rất nhiều yếu tố gây ảnh hưởng. Người quản lý cần phải trang bị đầy đủ các kiến thức, kỹ năng chuyên môn, phải được đào tạo bài bản và có kinh nghiệm làm việc lâu năm. Ngoài ra, họ cần phải có tư duy sáng tạo, có các kỹ năng như: Giao tiếp, quản lý, xử lý vấn đề, làm việc nhóm,… đều phải được trang bị kỹ lưỡng và là yêu cầu bắt buộc cần phải có của cấp quản lý.

Xác định thị trường mục tiêu

Nhu cầu ăn uống của khách hàng ngày càng tăng cao, đa dạng về khẩu vị, sở thích, có sự khác biệt ở các nhóm khách hàng thuộc độ tuổi, đời sống kinh tế khác nhau. Đòi hỏi những người làm kinh doanh nhà hàng cần phải đáp ứng ở mức tốt nhất mọi yêu cầu của khách hàng.

Bạn cần xác định và nhắm đến một đối tượng mục tiêu cụ thể để dễ dàng tìm hiểu đặc điểm và phục vụ họ một cách tốt nhất, điều này sẽ mang đến hiệu quả cao cho việc kinh doanh. Bạn có thể chia phân khúc thị trường theo độ tuổi, thu nhập, sở thích hay nhà hàng đặc thù như nhà hàng dinh dưỡng, nhà hàng ăn chay, nhà hàng buffet,..

set up nhà hàng
Các quy trinh set up nhà hàng

Lựa chọn địa điểm

Việc lựa chọn địa điểm phải tuỳ thuộc vào số vốn bạn đầu tư và loại hình nhà hàng mà bạn lựa chọn.

Để lựa chọn địa điểm phù hợp, bạn cần hiểu rõ:

  • Địa điểm bán hàng ảnh hưởng tới khối lượng bán hàng ra sao?
  • Dân cư sống và làm việc tại khu vực gần đó có phù hợp với nhóm khách hàng mục tiêu bạn hướng đến không?
  • Khu vực đó có những nhà hàng nào, kinh doanh mặt hàng gì có ảnh hưởng đến bạn hay không?
  • Giao thông tại khu vực đó như thế nào, đường xá có thuận lợi cho việc khách hàng ghé quán không?
  • Địa điểm này có ai thuê chưa? nếu có thì tai sao họ lại trả mặt bằng?
  • sau khi thanh toán tiền thuê mặt bằng có đảm bảo lợi nhuận kinh doanh không?
  • Khu vực đó có ổn đinh hay đang nằm trong khu quy hoạch không?

Bố trí không gian và thiết kế nhà hàng

Thiết kế không gian và nội thất là yếu tố quan trọng, góp phần vào sự thành công của nhà hàng. Bạn cần thiết lập, bố trí về không gian bên trong lẫn bên ngoài để tạo nên sự độc đáo riêng nhằm thu hút khách hàng, thiết kế khu chế biến, khu bếp, khu trữ hàng, khu văn phòng và khu dành cho khách một cách hợp lý và tiện lợi.

Nhà hàng có không gian rộng, thoáng mát, thiết kế đẹp, mới lạ… sẽ dễ thu hút khách hàng hơn. Bình thường, khu dành cho khách 40 – 60%, 30% dành cho khu chế biến và nấu nướng, còn lại là khu trữ hàng và khu văn phòng.

Tùy thuộc từng phong cách khác nhau như hiện đại, sang trọng, cổ xưa, lãng mạn để có cách set up không gian phù hợp nhất.

Lên thực đơn

Khi lên thực đơn, bạn cần dựa trên nhóm đối tượng là khách hàng mục tiêu và ý tưởng kinh doanh của bạn để đưa ra được một thực đơn có món ăn và giá thành hợp lý.

Tuyển nhân viên

Bạn cần lên kế hoach tuyển nhân viên ở các vị trí nào, đặt ra yêu cầu đối với nhân viên phục vụ nhà hàng như: Đầu bếp, quản lý, phục vụ, lễ tân, phụ bếp, bảo vệ,… và số lượng cần tuyển là bao nhiêu? Lập kế hoạch tuyển dụng, bảng mô tả công việc cụ thể của từng vị trí và bắt đầu đăng tin tuyển dụng, tìm kiếm ứng viên.

Chiến lược marketing và quảng bá

Bất kỳ một công ty nào cũng cần xây dựng chiến lược truyền thông marketing ấn tượng và hoàn chỉnh phù hợp với loại hình kinh doanh và nhà hàng cũng vậy. Kế hoạch marketing nhằm xây dựng thương hiệu và quảng bá nhà hàng để thu về một khối lượng lớn khách hàng tiềm năng và doanh thu.

Bạn cần phải chú ý đến thông điệp chuyển tải tới khách hàng, nó phải thật sự nổi bật, thu hút và khác biệt so với đối thủ cạnh tranh.

set-up
Các set-up nhà hàng

Một số điều cần lưu ý trong quá trình set up

Bạn cần phải nghiên cứu thật kỹ về thông tin, tính chất, định hướng của vấn đề để lên kế hoạch set up tốt nhất và hoàn hảo nhất. Bạn cần hiểu rõ yêu cầu của khách hàng như đồ ăn, không gian bày tiệc, trang trí… Để sáng tạo nên phong cách phù hợp tạo nên nét cá tính và độc đáo riêng.

Quá trình set up còn ảnh hưởng đến sự phát triển của thương hiệu mà lĩnh vực mình đầu tư. Sự độc đáo, nổi bật và riêng biệt đó sẽ tạo nên dấu ấn riêng trong lòng khách hàng.

Trên đây là những chia sẻ của Kiến Vàng 247 về set up là gì?. Hi vọng rằng các bạn đã hiểu thêm về công việc cũng như các quy trình của setup và sẽ giúp ích cho những ai đang có dự định kinh doanh lĩnh vực nhà hàng. Những lĩnh vực khác nhau sẽ có những phong cách, kỹ thuật set up đồ dùng, thiết bị khác nhau. Nhờ đó tạo nên sự khác biệt, đặc trưng và nổi bật hơn.

>> Xem thêm:  Cách phục vụ bàn cơ bản mà nhân viên nhà hàng cần có