Xem nhanh
PG Sampling là gì? Kỹ năng để trở thành một PG Sampling chuyên nghiệp? Đối với những người đang hoạt động trong lĩnh vực sự kiện truyền thông thì quá quen thuộc với thuật ngữ này. Đây chính là một hoạt động marketing quảng bá trực tiếp hình ảnh sản phẩm đến với khách hàng cùng với sự hỗ trợ của các PG xinh đẹp. Vậy để hiểu sâu hơn, chi tiết hơn về nghề này hãy cùng Kiến Vàng 247 tìm hiểu nội dung bên dưới để hiểu rõ hơn.
PG Sampling là gì?
Sampling là một hoạt động marketing, quảng bá đến khách hàng các sản phẩm để họ tự trải nghiệm về các công dụng sản phẩm, còn doanh nghiệp sẽ nhận lại phản hồi từ phía khách hàng để hoạch định được kế hoạch chiến lược sắp tới cho sản phẩm đó.
PG (tên tiếng Anh: Promotion Girl) để chỉ các cô gái có ngoại bắt mắt, chiều cao lý tưởng và có khả năng diễn đạt hình thể tốt làm công việc diễn ra một cách sôi động, quảng bá sản phẩm/ dịch vụ trong chiến lược marketing của doanh nghiệp hay xuất hiện trong các sự kiện truyền thông khác.
PG Sampling là những cô gái có ngoại hình và gương mặt xinh đẹp chuyên làm công việc quảng bá sản phẩm/ dịch vụ (tiếp thị sản phẩm cho khách hàng dùng thử) cho doanh nghiệp trong các hoạt động marketing được tổ chức để tiếp cận các khách hàng tiềm năng.
Công việc của PG Sampling là gì?
PG Sampling là một công việc đòi hỏi bạn phải giỏi kỹ năng thuyết phục khách hàng vì không phải ai cũng sẵn lòng bỏ thời gian ra để nghe bạn giới thiệu sản phẩm rồi dùng thử sản phẩm đó. Hơn nữa rất khó để những vị khách hàng này cung cấp thông tin các nhân. Do vậy, các PG Sampling chuyên nghiệp cần phải có kỹ năng giao tiếp khôn khéo để hoàn thành tốt công việc và đạt được nhiệm vụ như đã đặt ra.
Bên cạnh quảng bá sản phẩm thì những người nhân viên quảng bá sản phẩm này còn xuất hiện trong các sự kiện truyền thông, các hoạt động tại nhà hàng, khách sạn, khu thương mại nhằm quảng bá hình ảnh cho doanh nghiệp.
Chưa hết, họ còn làm thêm các nhiệm vụ khác như:
- Tư vấn, giới thiệu cho khách hàng về sản phẩm của doanh nghiệp.
- Thu thập thông tin khách hàng.
- Phát tờ rơi.
- Hỗ trợ, xử lý các tình huống phát sinh không nằm trong kế hoạch, khung chương trình.
>> Xem thêm: PG là nghề gì? Những công việc cần làm của một PG
Những kỹ năng gì để trở thành một PG Sampling chuyên nghiệp
Ngoại hình đẹp, gương mặt ưa nhìn
Một ngoại hình hoàn hảo chính là yếu tố quan trọng đầu tiên mà PG Sampling phải có để được chọn làm gương mặt đại diện cho sản phẩm, thương hiệu của doanh nghiệp. Sampling được xem là cầu nối khách hàng đến với công ty, giúp cho công ty được nhiều người biết đến và tin dùng sản phẩm. Chính vì vây, một ngoại hình mắt mắt chính là điều kiện tiên quyết cho việc trở thành một Sampling sản phẩm chuyên nghiệp.
Kỹ năng giao tiếp tốt
Cho dù hoạt động ở lĩnh vực nào, hay làm nghề gì đi nữa thì kỹ năng giao tiếp là yếu tố quan trọng, cần thiết để trở thành một người thành công. Kỹ năng giao tiếp là tập hợp tất cả những yếu tố liên quan đến thái độ, cử chỉ, lời nói và hành động giao tiếp. Đối với nghề PG Sampling, những người có kỹ năng giao tiếp tốt thường hỗ trợ các PG tiếp thị sản phẩm một cách hiệu quả như gây được thiện cảm ngay từ lần đầu gặp mặt, biết cách bắt chuyện với khách hàng, thuyết phục họ đồng ý dùng thử sản phẩm, giữ chân khách hàng đưa ra feedback về sản phẩm.
Hiểu rõ về sản phẩm cần phát Sampling
Nhiều PG Sampling thường hay xem nhẹ phần thông tin của sản phẩm trong quá trình đào tạo, học qua loa cho có chứ không có chú tâm đến những thành phần, công dụng của sản phẩm khiến cho việc quảng bá không mang đến hiệu quả như mong đợi. Thông tin của sản phẩm cần Sampling rất quan trọng, đây được xem là yếu tố then chốt để có thể tiếp cận và thuyết phục khách hàng dùng thử sản phẩm.
Kỹ năng chịu đựng áp lực công việc
Dù có làm ở lĩnh vực hay ngành nghề nào đều có những khó khăn, áp lực riêng của nó. Khả năng chịu đựng áp lực trong công việc làm chính là vũ khí bí mật để mỗi người có thể ổn định tâm lý, hoàn thành tốt công việc được giao. Nghề PG Sampling cũng không nằm trong trường hợp ngoại lệ, khả năng chịu áp lực tốt sẽ giúp bạn có được sức chịu đựng giỏi tạo nên sự cố gắng, trách nhiệm để hoàn thành hiệu suất công việc, lấy được thông tin cơ bản của khách hàng… để được đánh giá cao về chất lượng công việc.
Công việc Sampling không những nhận lương cơ bản mà còn nhận được tiền hoa hồng kha khá khi đạt được doanh số hoặc lớn hơn doanh số đã đề ra.
Kỹ năng xử lý tình huống
Không phải khách hàng nào cũng dễ tính, thân thiện để thử sản phẩm mà bạn đang quảng cáo. Có những tình huống oái oăm như khách hàng tỏ ra khó chịu, khách hàng cảm thấy phiền lòng khi có người tiếp cận mời thử sản phẩm, cũng có khách hàng thử xong nhưng không đưa ra đánh giá sản phẩm như đã hứa trước đó. Do đó, bạn cần phải lựa người, lựa thời cơ thích hợp để tiếp cận đối tượng một cách chính xác để không cảm thấy đau lòng.
Đối với những tình huống như thế này, bạn cần phải xử lí như thế nào? Việc trước tiên hãy mỉm cười với khách, rồi hãy xin khách hàng nén lại vài phút để mình giới thiệu sản phẩm xem có được hay không. Nếu khách nói không thì hãy bỏ qua. Nếu khách nói có thì hãy giới thiệu sản phẩm làm sao vừa nhanh vừa hút người nghe nhất, vì khi một người chưa dùng qua sản phẩm lần nào chắc chắn họ sẽ nghe những thông tin cần thiết liên quan đến thành phần, công dụng, quy trình sản xuất để biết được loại sản phẩm này có đáng tin cậy hay không, có nên dùng thử nó hay không. Do vậy, biết cách xử lý tình huống khôn khéo là một trong những kỹ năng để trở thành một PG Sampling.
Các hình thức tổ chức và lợi ích khi tổ chức hoạt động Sampling sản phẩm
Các hình thức tổ chức
Hoạt động Sampling thường được tổ chức tại các địa điểm đông người như: siêu thị, khu thương mại, trường học, hội chợ, sự kiện ra mắt sản phẩm,…
Thông thường, hoạt động Sampling thường được sử dụng cho những sản phẩm mới sắp ra mắt thị trường tiêu dùng. Hoặc những sản phẩm đã có mặt trên thị trường một thời gian dài nhưng vẫn chưa được nhiều người biết đến. Đã có rất nhiều nhãn hàng nổi tiếng sử dụng hình thức này để tiếp cận mục tiêu của mình đó chính là khách hàng.
Lợi ích khi tổ chức hoạt động Sampling sản phẩm
- Đây là hình thức giới thiệu sản phẩm đến tay người tiêu dùng một cách nhanh nhất.
- Thu thập được dữ liệu khách hàng một cách hiệu quả.
- Gây được thiện cảm cho khách hàng khi họ có thể tiếp cận trực tiếp sản phẩm của doanh nghiệp.
- Chi phí thấp hơn một số hình thức marketing khác nhưng hiệu quả mang lại rất cao.
Triển vọng việc làm cho nghề PG Sampling
Hiện nay, PG Sampling đang là một nghề được nhiều bạn trẻ yêu thích và có triển vọng việc làm cao tại Việt Nam. Cùng với sự phát triển không ngừng của truyền thông công chúng đang trở nên mạnh mẽ, chiến lược marketing của các doanh nghiệp đẩy mạnh một cách mạnh mẽ nhằm thu hút khách hàng tiềm năng. Chính vì điều này, đã mở ra một cánh cửa cơ hội việc làm cho nghề Sampling sản phẩm.
Đối với nghề PG Sampling không đòi hỏi nhiều về các kiến thức chuyên môn hay các kiến thức học thuật mà chủ yếu là kỹ năng mềm và ngoại hình xinh đẹp. Do vậy, các bạn trẻ cần phải đam mê, chịu áp lực giỏi thì mới có thể ứng tuyển vào công việc này. Đối với mức lương dành cho nghề Sampling sản phẩm được trả theo giờ hoặc theo ngày tùy vào yêu cầu công việc cụ thể. Đây được xem là nghề việc nhẹ lương cao mà nhiều bạn trẻ đang tìm kiếm.
Các bạn sinh viên hay nhân viên văn phòng muốn tăng thu nhập có thể chọn làm thêm nghề này. Vì đây là công việc tự do, làm theo ngày hoặc theo giờ tùy vào yêu cầu cụ thể của doanh nghiệp.
Trên đây là bài viết về PG Sampling là gì? Và những vấn đề xoay quanh về nghề Sampling sản phẩm. Kiến Vàng 247 hy vọng, thông qua những kiến thức được chia sẻ ở nội dung bào viết, người đọc có thể hình dung được những thuận lợi, khó khăn mắc phải trong quá trình làm việc và tự đúc rút kinh nghiệm cho bản thân để làm việc một cách chuyên nghiệp hơn.
>> Có thể bạn quan tâm: PG là nghề gì? Những công việc cần làm của một PG